Đường dẫn truy cập

Liên minh cầm quyền Nhật Bản gia tăng thế đa số tại thượng viện


Ông Fumio Kishida và các thành viên Đảng Dân chủ Tự do tại trụ sở ở Tokyo.
Ông Fumio Kishida và các thành viên Đảng Dân chủ Tự do tại trụ sở ở Tokyo.

Liên minh bảo thủ của Nhật Bản dự kiến sẽ gia tăng thế đa số tại thượng viện trong cuộc bầu cử vào Chủ nhật, hai ngày sau vụ ám sát chính trị gia nổi bật đồng thời cũng là một nhà trung gian quyền lực, ông Shinzo Abe.

Nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất trong thời kỳ hiện đại của Nhật Bản đã bị bắn chết hôm thứ Sáu trong khi phát biểu ủng hộ một ứng cử viên ở thành phố nằm ở phía tây là Nara.

Vụ ám sát này bị lên án là một vụ tấn công vào nền dân chủ Nhật.

Đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Fumio Kishida, trong đó ông Abe vẫn là nhà lập pháp cấp cao, và đảng nhỏ hơn là Komeito đang trên đà giành được 69 đến 83 trong số 125 ghế tranh cử, tăng so với 69 ghế trước đó, theo một cuộc thăm dò của đài truyền hình công cộng NHK.

"Điều quan trọng là chúng ta có thể tiến hành cuộc bầu cử này vào thời điểm bạo lực đang làm lung lay nền tảng của cuộc bầu cử", ông Kishida, một người được ông Abe hậu thuẫn, nói sau khi có kết quả thăm dò.

Các cuộc bầu cử cho thượng viện ít quyền lực hơn của quốc hội thường là một cuộc trưng cầu dân ý đối với chính phủ cầm quyền. Việc thay đổi chính phủ không bị đe dọa vì điều đó được quyết định bởi hạ viện.

Nhưng sự ủng hộ mạnh mẽ có thể giúp ông Kishida củng cố quyền lực, tạo cơ hội cho ông đạt được mục tiêu tăng cường chi tiêu quân sự vào thời điểm căng thẳng với các nước láng giềng Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

Đảng đã tổ chức một phút mặc niệm để tưởng nhớ ông Abe tại trụ sở chính ở Tokyo khi các thành viên chờ đợi kết quả. Kết quả cuối cùng sẽ có vào thứ Hai.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG