Đường dẫn truy cập

Thi hài ông Abe được đưa về tư gia ở Tokyo, Nhật Bản tiếc thương cựu thủ tướng bị hại


Chiếc xe được cho là chở thi hài của cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe dừng lại trước tư gia của ông ở Tokyo.
Chiếc xe được cho là chở thi hài của cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe dừng lại trước tư gia của ông ở Tokyo.

Một đoàn xe chở thi hài của cựu Thủ tướng Shinzo Abe về tư gia của ông ở thủ đô Nhật Bản hôm thứ Bảy 9/7. Trong khi đó, cảnh sát của thành phố Nara ở miền tây, nơi ông bị ám sát, nói đã có sai sót về an ninh.

Nhiều người thương tiếc ông tập trung tại tư gia của ông cũng như tại hiện trường vụ ám sát xảy ra hôm 8/7 ở Nara, nơi nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất trong thời nước Nhật hiện đại đã bị bắn hạ trong một vụ bạo lực chính trị hiếm có giữa lúc ông đang phát biểu tranh cử. Chính giới cấp cao của Nhật Bản gọi vụ ám sát là một cuộc tấn công vào chính nền dân chủ.

Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông 41 tuổi ngay sau khi ông Abe bị bắn ở cự ly gần, và cho biết nghi phạm đã sử dụng một khẩu súng tự chế. Lực lượng cảnh sát địa phương có trách nhiệm bảo vệ hoạt động tranh cử nói hôm 9/7 rằng đã có sai sót trong công tác an ninh.

"Chúng tôi không thể phủ nhận rằng đã có vấn đề về kế hoạch an ninh khi xét đến kết cục đã xảy ra", cảnh sát trưởng tỉnh Nara, Tomoaki Onizuka, nói trong một cuộc họp báo.

"Tôi cảm thấy có trách nhiệm nặng nề", ông phát biểu, và nói thêm rằng cảnh sát sẽ phân tích về các sai sót cụ thể đã xảy ra và thay đổi bất cứ điều gì cần thiết.

Ở Nara, cách Tokyo khoảng 450 km về phía tây nam, nhiều người xếp hàng dài để đặt hoa trên bàn bên cạnh bức ảnh ông Abe.

Một buổi lễ sẽ được tổ chức vào tối thứ Hai 11/7. Truyền thông cho biết tang lễ của ông Abe sẽ diễn ra hôm 12/7, với sự tham dự của những người bạn thân.

Cảnh sát đang cố xác định các chi tiết về động cơ của nghi phạm và quá trình chuẩn bị cho tội ác của hắn ta.

Dẫn nguồn tin cảnh sát, truyền thông Nhật đưa tin rằng nghi phạm Tetsuya Yamagami đã khai với cảnh sát là hắn ta tin rằng ông Abe có liên quan đến một nhóm tôn giáo mà hắn ta đổ lỗi là nhóm này đã làm hại mẹ hắn ta về mặt tài chính và khiến gia đình tan vỡ.

Cảnh sát chưa xác định được nhóm này.

Cuộc bầu cử chọn người vào thượng viện của Nhật Bản sẽ diễn ra theo lịch vào Chủ nhật 10/7.

Cuộc bầu cử được dự báo sẽ mang lại chiến thắng cho liên minh cầm quyền do Thủ tướng Fumio Kishida đứng đầu. Ông Kishida là người được ông Abe ủng hộ.

Các nhà phân tích của tổ chức Eurasia Group đưa ra đánh giá rằng vụ ám sát ông Abe "làm tăng khả năng là sẽ có nhiều cử tri đi bầu hơn và ủng hộ nhiều hơn cho Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông ấy".

Các phe phái chính trị khác nhau và khắp nơi trên thế giới đều gửi lời chia buồn sau khi ông Abe qua đời.

Nhóm Bộ Tứ, gồm một số quốc gia hợp lại với nhau nhằm chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và ông Abe có vai trò quan trọng trong việc hình thành ra nhóm, ra một tuyên bố chung bày tỏ rằng họ bàng hoàng về vụ ám sát.

"Chúng tôi sẽ nhớ đến và vinh danh Thủ tướng Abe bằng cách làm việc gấp đôi nhắm đến một khu vực hòa bình và thịnh vượng", theo tuyên bố của nhóm Bộ Tứ gồm Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và Hoa Kỳ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng tưởng nhớ Thủ tướng Abe. Ông Tập nói rằng ông Abe đã làm việc tích cực để cải thiện quan hệ giữa hai nước láng giềng, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG