Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘quan tâm’ đến việc hợp tác với Mỹ chống đánh bắt cá bất hợp pháp


Đội tàu cá khổng lồ của Trung Quốc được cho là đóng góp hàng đầu vào tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn thế giới.
Đội tàu cá khổng lồ của Trung Quốc được cho là đóng góp hàng đầu vào tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn thế giới.

Bộ Ngoại giao hôm 7/7 nói Việt Nam “quan tâm” đến thông tin phía Mỹ đưa ra về việc tăng cường hợp tác với Việt Nam, Đài Loan và các nước khác để chống đánh bắt cá bất hợp pháp, một vấn đề mà các nhà bảo vệ môi trường và các quốc gia phương Tây đang ngày càng quy trách nhiệm cho Trung Quốc.

“Chúng tôi quan tâm đến thông tin này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng, nói tại họp báo thường kỳ ngày 7/7 khi được hỏi về thông tin trên.

“Việt Nam chủ trương phát triển bền vững kinh tế biển, duy trì phát triển bền vững ngành khai thác thủy sản với cơ cấu tàu, nghề phù hợp với khả năng cho phép khai thác các nguồn lợi thủy sản, tuân thủ đầy đủ các quy định về chống khai thác IUU và các công ước, thỏa thuận quốc tế có liên quan mà Việt Nam ký kết hoặc tham gia là thành viên”, bà Hằng nói thêm sau khi cho biết về nỗ lực xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về thủy sản nhằm giảm thiểu, hạn chế hoạt động khai thác IUU trong thời gian qua.

Trước đó vào ngày 27/6, Nhà Trắng cho biết Hoa Kỳ có kế hoạch tham gia với Ecuador, Panama, Senegal, Đài Loan và Việt Nam về chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát, được gọi tắt là “IUU”.

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức chính quyền Mỹ cho biết việc hợp tác sẽ bao gồm “xây dựng năng lực” như một phần trong kế hoạch chiến lược.

Trên thực tế, Việt Nam cũng là quốc gia bị Liên minh châu Âu (EU) phạt “thẻ vàng” vì tình trạng đánh bắt bất hợp pháp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 9 năm ngoái đã phải ra thời hạn cho các địa phương có tàu cá đánh bắt bất hợp pháp phải chấm dứt tình trạng vi phạm vào cuối năm 2021, trước nguy cơ có thể bị EU tiếp tục phạt “thẻ đỏ” nếu không cải thiện.

Tháng 3 vừa qua, Việt Nam đã đề nghị EU gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam vào năm 2022, 5 năm sau khi EU rút “thẻ vàng” phạt Việt Nam vì IUU.

Theo lời quan chức Mỹ giấu tên nói với các phóng viên, Hoa Kỳ chọn 5 quốc gia trên “không phải vì họ là những nước vi phạm chính về đánh bắt IUU mà vì họ bày tỏ sẵn sàng làm việc với Hoa Kỳ để chống lại việc đánh bắt IUU ở quốc gia của họ”, vẫn theo AFP.

Một quan chức khác của Hoa Kỳ cho biết, trong khi những nỗ lực mới nhất của Mỹ không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào, thì Trung Quốc “là quốc gia hàng đầu đóng góp vào tình trạng đánh bắt IUU trên toàn thế giới và đã cản trở tiến độ phát triển các biện pháp chống đánh bắt IUU và đánh bắt quá mức trong các tổ chức quốc tế”.

Một báo cáo gần đây của Tổ chức Công lý Môi trường cho biết Trung Quốc có đội tàu lớn nhất thế giới có khả năng đánh bắt ở các vùng biển xa, và thường xuyên có những khiếu nại về tình trạng lạm dụng của các đội tàu này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG