Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Myanmar tham dự cuộc họp quốc phòng ASEAN


Tướng Mya Tun Oo (phải) của Myanmar tham dự cuộc họp cấp bộ trưởng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á vào ngày 22/6/2022.
Tướng Mya Tun Oo (phải) của Myanmar tham dự cuộc họp cấp bộ trưởng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á vào ngày 22/6/2022.

Bộ trưởng quốc phòng do quân đội chỉ định của Myanmar đã tham dự cuộc họp với các đồng nhiệm Đông Nam Á vào thứ Tư (22/6), bất chấp áp lực từ một số quốc gia trong khối khu vực và các nhóm ủng hộ dân chủ kêu gọi loại trừ chính quyền quân đội Myanmar ra khỏi các cuộc họp như vậy.

Tướng Mya Tun Oo là quan chức cấp cao nhất của Myanmar tham dự cuộc họp cấp bộ trưởng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kể từ khi chính quyền này bị loại khỏi cuộc họp vào cuối năm ngoái do không tôn trọng một kế hoạch hòa bình đã thống nhất với ASEAN.

Sự chia rẽ vẫn tồn tại trong khối 10 quốc gia về cách đối phó với quân đội đã cướp chính quyền ở Myanmar vào năm ngoái, dẫn đến cuộc đàn áp đẫm máu nhằm vào các đối thủ của họ.

Singapore, Philippines, Indonesia và Malaysia đã thúc giục quốc gia chủ tịch đương nhiệm Campuchia loại chính quyền của Mynamar ra cho đến khi đạt được tiến bộ trong việc chấm dứt các hành động thù địch.

Bộ Quốc phòng Malaysia nói mặc dù cuộc họp hôm thứ Tư có sự tham gia của chính phủ quân sự Myanmar, nhưng “điều này không có nghĩa là Malaysia công nhận (quân đội) là chính phủ hợp pháp của Myanmar”.

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh nói sự hiện diện của tướng Myanmar cho thấy một khối thống nhất.

“Đây là sự tham gia để tìm ra giải pháp và chúng tôi không thể phản hồi tất cả các cáo buộc”, ông nói trong một cuộc họp báo khi đề cập đến những lời chỉ trích về vấn đề Myanmar tại cuộc họp.

Thông tin chi tiết về cuộc thảo luận của các bộ trưởng không được công bố, nhưng một tuyên bố chung được chia sẻ với truyền thông cho thấy tất cả họ cam kết ủng hộ các nỗ lực nhằm “mang lại một quá trình chuyển đổi hòa bình sang bình thường ở Myanmar” thông qua một đặc phái viên.

Các nhà hoạt động dân chủ ở Myanmar và các nơi khác nêu lên lo ngại rằng những nỗ lực can dự với chính quyền quân nhân sẽ hợp pháp hóa chính quyền này.

Trong lá thư được ký bởi hơn 650 tổ chức xã hội dân sự vào tuần trước, Mạng lưới các nghị sĩ ASEAN về Nhân quyền nói: “Sự tham gia của (các bộ trưởng quốc phòng ASEAN) với chính phủ quân đội, bao gồm các cuộc tập trận quân sự, có khả năng hỗ trợ và tiếp tay cho tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người”.

Ông Tea Banh cho biết tất cả 10 bộ trưởng quốc phòng Đông Nam Á cũng sẽ gặp những người đồng cấp Trung Quốc và Nhật Bản vào cuối ngày thứ Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG