Đường dẫn truy cập

Tòa án Myanmar xét xử cố vấn kinh tế người Úc của bà Suu Kyi


Cố vấn kinh tế cho bà Aung San Suu Kyi, ông Sean Turnell 
Cố vấn kinh tế cho bà Aung San Suu Kyi, ông Sean Turnell 

Tòa án ở Myanmar dưới sự cai trị của chính quyền quân đội đã đưa ra xét xử vụ án nhà kinh tế và cố vấn người Úc của nhà lãnh đạo bị lật đổ Aung San Suu Kyi về tội vi phạm luật bí mật nhà nước, một nguồn tin am tường ở Myanmar cho Reuters biết hôm 10/6.

Ông Sean Turnell đã bị giam giữ kể từ ngày 6/2 năm ngoái, vài ngày sau cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân cử của bà Suu Kyi, và đối mặt mức án 14 năm tù nếu bị kết tội.

Dự kiến ông sẽ bị xét xử cùng với bà Suu Kyi, 76 tuổi, và một số thành viên trong đội ngũ kinh tế của bà vốn bị truy tố với tội tương tự.

“Ông Sean đã bị truy tố theo Đạo luật Bí mật Nhà nước ngày hôm qua,” nguồn tin giấu tên cho biết vì phiên tòa đang được xử kín, với thông tin bị hạn chế.

“Cáo trạng là về cáo buộc rằng ông ta nắm tài liệu của chính phủ.”

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Penny Wong ra tuyên bố cho biết Canberra bác bỏ quyết định của tòa án.

“Chúng tôi tiếp tục vận động cho lợi ích và an nguy của Giáo sư Turnell và sẽ không ngừng nghỉ cho đến khi ông về nhà an toàn với gia đình,” bà nói.

Turnell, giáo sư kinh tế Đại học Macquarie ở Sydney, trong nhiều năm là cố vấn cho khôi nguyên giải Nobel Suu Kyi, vốn bị truy tố ít nhất 20 tội danh, chủ yếu về tham nhũng.

Họ nằm trong số hàng ngàn người bị bắt dưới thời chính quyền quân sự, trong đó có các chính trị gia, đại biểu quốc hội, quan chức, sinh viên và nhà báo.

Các tòa án đã xét xử hà khắc những người chống đối phe quân đội, tuyên các mức án tù và thậm chí là tử hình sau các phiên tòa mà các tổ chức nhân quyền cho là ‘không công bằng’.

Tập đoàn quân phiệt khẳng định tòa án Myanmar hoạt động độc lập và những người bị bắt giữ được xử lý theo đúng trình tự tố tụng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG