Đường dẫn truy cập

WHO họp khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ khi dịch bùng phát ‘chưa từng thấy’ ở châu Âu


Ảnh chụp bàn tay của một người bị đậu mùa khỉ ở Congo vào năm 1997. (Brian W.J. Mahy/CDC/Handout via Reuters)
Ảnh chụp bàn tay của một người bị đậu mùa khỉ ở Congo vào năm 1997. (Brian W.J. Mahy/CDC/Handout via Reuters)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về bệnh đậu mùa khỉ vào thứ Sáu, theo các nguồn tin thân cận với cơ quan Liên Hiệp Quốc.

Ủy ban dự kiến nhóm họp làm Nhóm Cố vấn Chiến lược và Kỹ thuật về Các Mối nguy Truyền nhiễm có Khả năng xảy ra Đại dịch và Dịch bệnh (STAG-IH), vốn là nhóm tư vấn cho WHO về các nguy cơ lây nhiễm có thể đe dọa sức khỏe toàn cầu.

Hơn 100 trường hợp nhiễm virus, lây lan qua tiếp xúc gần gũi và thường là nhẹ, gần đây đã được ghi nhận bên ngoài các quốc gia châu Phi, nơi dịch bệnh lưu hành. Các quan chức Đức mô tả đợt bùng phát là lớn nhất từ trước đến nay trong khu vực.

Các trường hợp nhiễm bệnh hiện đã được xác nhận ở các quốc gia bao gồm Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ, Pháp, Hoa Kỳ và Úc.

Lần đầu tiên được xác định ở khỉ, căn bệnh này thường lây lan khi tiếp xúc gần gũi và hiếm khi lan ra ngoài châu Phi. Vì vậy, hàng loạt ca nhiễm được ghi nhận ở châu Âu đang khiến các giới chức y tế lo ngại.

Tuy nhiên, các nhà khoa học không cho rằng đợt bùng phát có thể tiến triển thành đại dịch như COVID-19, vì loại virus này không lây lan dễ dàng như SARS-COV-2.

Bệnh đậu mùa khỉ thường là một bệnh do virus nhẹ, đặc trưng bởi các triệu chứng sốt, phát ban sần sùi.

Không có vaccine cụ thể cho bệnh đậu mùa khỉ, nhưng dữ liệu cho thấy vaccine được sử dụng để diệt trừ bệnh đậu mùa có hiệu quả chống lại bệnh đậu mùa này đến 85%, theo WHO.

Các nhà chức trách Anh hôm thứ Năm cho biết họ đã cung cấp vaccine đậu mùa cho một số nhân viên y tế và những người khác có thể đã tiếp xúc với bệnh đậu mùa ở khỉ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG