Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ trao đổi với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về Thụy Điển, Phần Lan


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông đã nói chuyện với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về những lo ngại của Ankara liên quan đến việc Thụy Điển và Phần Lan xin gia nhập NATO.

Ông Blinken cũng nói rằng sau cuộc họp của các ngoại trưởng hôm Chủ nhật, ông tin tưởng rằng có thể đạt được sự đồng thuận.

"Tôi không muốn mô tả cuộc trao đổi cụ thể mà chúng tôi đã có với ngoại trưởng hoặc trong các phiên họp của NATO, nhưng tôi có thể nói nhiều điều này: Tôi đã nghe thấy gần như toàn bộ [về] sự ủng hộ rất mạnh mẽ [đối với Thụy Điển, Phần Lan] tham gia liên minh”, ông nói với các phóng viên sau cuộc họp của ngoại trưởng NATO ở Berlin.

"Nếu đó là những gì họ chọn làm, tôi rất tin tưởng rằng chúng tôi sẽ đạt được sự đồng thuận về điều đó”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto trong một cuộc điện đàm do Phần Lan khởi xướng hôm thứ Bảy rằng bất kỳ nỗ lực nào của Helsinki nhằm gia nhập NATO sẽ gây tổn hại cho quan hệ song phương.

Các nhà lãnh đạo của Phần Lan dẫn việc Nga xâm lược Ukraine là một mối đe dọa đối với an ninh của đất nước họ vì Phần Lan và Nga có chung đường biên giới dài 1.340 km.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng bày tỏ quan ngại về việc Phần Lan và Thụy Điển tham gia liên minh. Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết họ đang làm việc để làm rõ quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG