Đường dẫn truy cập

Quân đội Trung Quốc cảnh báo tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Ðài Loan


Tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Port Royal (AP Photo/Hassan Jamali)
Tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Port Royal (AP Photo/Hassan Jamali)

Quân đội Trung Quốc hôm thứ Tư cho biết họ theo dõi và cảnh báo một tàu chiến của Mỹ đi qua eo biển Đài Loan không lâu sau khi Trung Quốc thực hiện các cuộc tập trận gần hòn đảo này.

Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ cho biết tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Port Royal đã thực hiện một chuyến đi "thường lệ" qua eo biển Đài Loan "theo quy định của luật pháp quốc tế" vào hôm thứ Ba 10/5, và đó là chuyến thứ hai như vậy trong hai tuần.

Hoa Kỳ đã thực hiện các chuyến đi như vậy khoảng một lần mỗi tháng, khiến Trung Quốc tức giận. Trung Quốc coi đó là dấu hiệu ủng hộ Đài Loan, hòn đảo được quản trị dân chủ mà Bắc Kinh coi là lãnh thổ của Trung Quốc.

Chiến khu Đông bộ của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng lực lượng của họ đã theo dõi tàu chiến Mỹ trong suốt lộ trình và đã "cảnh báo" con tàu.

Tuyên bố nói tiếp rằng "Hoa Kỳ thường xuyên dàn dựng những tình huống như vậy và gây rắc rối, gửi tín hiệu sai lầm cho các lực lượng đòi độc lập Đài Loan, và cố tình làm gia tăng căng thẳng trên khắp eo biển Đài Loan." Và “Các lực lượng của Chiến khu luôn cảnh giác cao độ, kiên quyết chống lại mọi hành động đe dọa, khiêu khích, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.”

Hải quân Hoa Kỳ cho biết con tàu "đi qua một hành lang ở Eo biển nằm ngoài lãnh hải của bất kỳ quốc gia ven biển nào."

"Việc tàu Port Royal đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quân đội Hoa Kỳ có thể vận hành máy bay, tàu thuyền và các hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép."

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết tàu chiến Mỹ đi về phía bắc qua eo biển và tình hình đường thủy vẫn "bình thường".

Vào cuối ngày thứ Ba, Bộ Quốc phòng Ðài Loan cho biết một máy bay trực thăng tấn công WZ-10 của Trung Quốc đã băng nhanh qua đường phân giới trên không không chính thức của eo biển, nơi các máy bay chiến đấu của cả hai bên thường tránh đi qua, mặc dù không quân Trung Quốc đôi khi làm như vậy.

Cơ quan này cũng nói rằng hai máy bay trực thăng chống ngầm KA-28 của Trung Quốc được phát hiện ở một khu vực giữa bờ biển phía tây nam của Đài Loan và quần đảo Pratas do Đài Loan kiểm soát ở phần trên cùng của Biển Đông.

Lực lượng vũ trang Trung Quốc đã tiến hành một đợt tập trận khác gần Đài Loan vào tuần trước để cải thiện các hoạt động phối hợp tác chiến -- Quân đội Giải phóng Nhân dân cho biết hôm thứ Hai, sau khi hòn đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền báo cáo hoạt động của quân đội Trung Quốc tăng đột biến.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Sampson đã đi qua eo biển Đài Loan vào ngày 27 tháng 4, bị Trung Quốc lên án, nói rằng những hoạt động như vậy "cố tình" gây tổn hại đến hòa bình và ổn định.

(Theo Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG