Đường dẫn truy cập

Pháp khởi động dự án giúp bảo tồn di sản tại Việt Nam


Buổi họp báo công bố khởi động dự án hợp tác "Chia sẻ và gìn giữ Di sản Việt Nam" tại Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội vào ngày 9/5/2022.
Buổi họp báo công bố khởi động dự án hợp tác "Chia sẻ và gìn giữ Di sản Việt Nam" tại Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội vào ngày 9/5/2022.

Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam hôm 9/5 công bố khởi động một dự án giúp bảo tồn di sản thiên nhiên và văn hóa tại Việt Nam.

Dự án mang tên “Chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam” đã nhận được khoản tài trợ lên đến 18 tỷ đồng, trong đó có 14 tỷ đồng (650.000 euro) từ Chính phủ Pháp và phần còn lại từ các đối tác như bảo tàng, trường đại học và địa phương của hai nước, dành cho các hoạt động trong vòng hai năm 2022-2024.

“Dự án này mở ra một giai đoạn mới trong hợp tác vốn rất ý nghĩa giữa Pháp và Việt Nam”, đại sứ quán Pháp nói trong thông cáo hôm 9/5.

Đại sứ Nicolas Warnery cho biết dự án tập trung vào 3 lĩnh vực chính: tập huấn chuyên môn cho đội ngũ công tác trong ngành bảo tàng ở Việt Nam; phát triển các chương trình đào tạo về “ngành nghề bảo tàng” tại các trường đại học ở Việt Nam; hỗ trợ thiết kế các dự án thí điểm trong bảo tồn di sản tại ba miền của Việt Nam gồm cải tạo Trung tâm du khách của Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), hỗ trợ cho Trung tâm Truyền thông và Giáo dục môi trường của Khu bảo tồn biền Cù lao Chàm (Quảng Nam), thiết kế và thực hiện những chiếc “Hộp kể chuyện” di sản cho các bảo tàng (TPHCM).

“Nếu được hiểu rõ hơn, được biết đến và được tôn vinh, các di sản văn hóa và thiên nhiên sẽ được bảo vệ tốt hơn, cho các thế hệ hiện tại và tương lai”, Đại sứ quán Pháp nói thêm về mục tiêu của dự án trong việc bảo tồn di sản nhằm nâng cao nhận thức về môi trường và giáo dục cho giới trẻ Việt Nam.

Theo lời Đại sứ Pháp, việc bảo tồn di sản và bảo tàng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Pháp trở thành điểm đến du lịch hàng đầu trên thế giới, góp phần tăng trưởng kinh tế cho Pháp. Chính vì vậy, Việt Nam có thể tận dụng nền văn hóa và di sản của mình để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Dự án “Chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam” là một hoạt động nhằm cụ thể hóa nội dung đã được trao đổi và nêu trong Tuyên bố chung nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đến Pháp vào tháng 11/2021 vừa qua trong việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bảo tàng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG