Đường dẫn truy cập

Công viên Mỹ đầu tiên mang tên người Việt


Công viên Mỹ đầu tiên mang tên người Việt
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:30 0:00

Một công viên công cộng của Mỹ nằm ngay trung tâm Little Saigon, Nam California,được đặt tên theo một người Việt. Công viên Tony Lam, hay Tony LamPark, vinh danh sự cống hiến và phục vụ cộng đồng của nghị viên gốc Việt đầu tiên tại Mỹ, ông Tony Lâm.

Công viên Mỹ đầu tiên mang tên người Việt

Một công viên công cộng của Mỹ nằm ngay trung tâm Little Saigon, Nam California,được đặt tên theo một người Việt.

Công viên Tony Lam, hay Tony LamPark, vinh danh sự cống hiến và phục vụ cộng đồng của nghị viên gốc Việt đầu tiên tại Mỹ, ông Tony Lâm.

"Với cái tuổi 85 mà được một cái vinh dự là được hội đồng thành phố quyết định theo đề nghị của uỷ ban giải trí của thành phố để chấp thuận đổi tên cái công viên West Park của thành phố Westminster, thì đó là một nỗi vui mừng cho tôi, cho gia đình tôi, và nhất là cho cộng đồng hải ngoại."

Ông Tony Lâm định cư tạithành phố có mật độ người Việtsinh sốngđông nhất ở Mỹ này đã hơn 45 năm, trong đó có 10 năm ông là nghị viên thành phố Westminster. Ông đạt nhiều phiếu bầu nhất lúc ông thắng cử năm 1992, với cử tri người Mỹ chiếm đa số.

“Khi mà ảnh vô được thành phố Westminster, chúng tôi dân, tôi là một người dân tôi rất mừng có một người Việt tốt như anh Tony Lâm, làm một nhiệm kỳ rất là tốt, ảnh đem lại tiếng nói cho người dân, người Việt ở Westminster, ở cái thời điểm đó rất là tốt luôn.”

Ông Lâm nói ông quyết định tranh cử nghị viên với nhiều lý do, nhưng động lực mạnh nhất thôi thúc ông là khi hội cựu chiến sĩ VNCH đến trước hội đồng thành phố để xin phép tổ chức ngày quân lực 19 tháng 6, nhưng một nghị viên thành phố lúc bấy giờ trả lời rằng, “Đây là nước Mỹ, nếu các anh muốn tổ chức ngày quân lực thì hãy về Việt Nam mà tổ chức.”

Công viên Tony Lâm nằm ở góc đường Beach và McFadden của thành phố Westminster, là nơi nhiều người gốc Việt trong vùng thường lui tới để họp mặt, tập thể dục,chơi thể thao, thư giãn.

"Khi mà tôi thấy cái sign đổi tên là Tony Lâm, thì riêng cảm nghĩ của tôi thì cũng rất là cảm động, tại vì mình là người Việt, mà một cái thành phố cũng là một cái thành phố rất lớn của tiểu bang và của Hoa Kỳ, mà công nhận một người Việt Nam như vậy thì tôi rất là hãnh diện, và tôi hãnh diện tôi là người Việt Nam."

Từng trong hải quân VNCH, ông Tony Lâm cũng là một người Việt Nam tị nạn cộng sản, chạy qua Mỹ cùng với gia đình và mang theo 6 đứa cháu năm 1975 khi cộng sản Bắc Việt cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam. Ông từng là chủ nhà hàng Viễn Đông, tiệm bánh mì Saigon, và có rất nhiều đóng góp trong cộng đồng thành phố Westminster, đặc biệt là giúp gỉam tệ nạn đột nhập gia cư, khảo của trong vùng một cách đáng kể, bằng cách đề nghị chi thêm ngân khoản cho ty cảnh sát để thiết lập đơn vị chuyên truy lùng tội phạm băng đảng cướp của giết người nhắm vào gia đình gốc Việt trong những thập niên 1980, 1990.

XS
SM
MD
LG