Đường dẫn truy cập

Quán ăn dùng ‘tiền ảo’ ở Nam California


Quán ăn dùng ‘tiền ảo’ ở Nam California
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:33 0:00

“Chán nản và Đói bụng” ngày khai trương đã có hàng trăm người xếp hàng xung quanh khu phố, đợi cả ba tiếng đồng hồ để được mua bánh burger, và họ đợi một cách vui vẻ. Vì đây là quán burger đầu tiên trên thế giới được thành lập bằng tiền ảo để phục vụ cộng đồng dùng tiền ảo, tiền ảnh, hay NFT.

Ngoài cái tên “Chán nản và Đói bụng” có tí đặc biệt này ra, thoạt đầu nhìn quán bán bánh burger thịt bò kiểu Mỹ ở thành phố Long Beach, Nam California này, chẳng có gì lạ cho lắm.

Nhưng ngày khai trương đã có hàng trăm người xếp hàng xung quanh khu phố, đợi cả ba tiếng đồng hồ để được mua bánh burger, và họ đợi một cách vui vẻ.

Vì đây là quán burger đầu tiên trên thế giới được thành lập bằng tiền ảo để phục vụ cộng đồng dùng tiền ảo và đặc biệt cho những chủ nhân của chứng chỉ tiền ảo, tiền ảnh, tiền ‘kỹ thuật số’, hay NFT, theo một trong những sáng lập viên của quán, cũng là một người gốc Việt.

Tôi nhìn NFT như là một bức tranh mà mọi người có thể cùng nhau chia sẻ…khi bức tranh bán đi rồi, người hoạ sĩ chỉ sở hữu nó lúc ban đầu thôi. Bây giờ trong giới tiền ảo, chuyện đầu tiên lớn nhất là không những người hoạ sĩ có lợi khi làm ra bức tranh mà các fan hâm mộ cũng lợi khi sở hữu tác phẩm đó nữa. Quan trọng nhất là quyền sỡ hữu trí tuệ. Cứ tưởng tượng như bài hát yêu thích nhất của bạn hay bức tranh ưa thích nhất của bạn, bây giờbạn có cơ hội sở hữu một phần của bài hát đó, hay là một phần trong lịch sử của người nghệ sĩ mà bạn yêu thích.

Mặc dù cả tiền ảo và tiền ảnh đều dựa trên kỹ nghệ blockchain, tức kỹ nghệ số tạo ra thứ tiền ảo như Bitcoin, Ethereum; tiền ảnh khác tiền ảo ở chỗ nó không dùng để trao đổi buôn bán trên thị trường, mà nó là một chứng chỉ để chứng minh quyền sở hữu, thẻ hội viên hoặc thẻ thành viên trong một cộng đồng đặc biệt.

Đối với nhà hàng này, một trong những yếu tố lớn là sức sử dụng của tiền ảnh, nghĩa là bạn cài vào nó một lợi ích hay dịch vụ nào đó gắn liền với nó...cụ thể khi đến với nhà hàng này, nếu bạn có tiền ảnh bored ape, bạn có thể đưa ra để đổi lấy những lợi phẩm khác nhau, những khuyến mãi, tuỳ lúc có khi còn được thức ăn miễn phí, chỉ cần có tiền ảnh NFT.

Nhà hàng này không nhận tiền mặt, chỉ nhận tiền điện tử, tiền ảo, và tiền ảnh. Nhưng hiện đa số khách tới đây vẫn còn trả bằng tiền điện tử như thẻ tín dụng hoặc thẻ ngân hàng. Và cũng có người bay từ xa tới đây chỉ để được học hỏi và mua chiếc bánh burger này.

Nhìn thấy nhà hàng trên mạng và qua Instagram, tôi nói wow, mình phải tới đó thử. Từ Guam tới Hawaii 7 giờ đồng hồ, rồi thêm 6 tiếng nữa để tới Long Beach, và giờ tôi có mặt tại đây.

Những người đồng sáng lập quán ăn “Bored and Hungry” đã mua quyền sở hữu tiền ảnh “Bored Ape”, hay “Khỉ chán đời số 6184” này với giá 267.000 đô la hồi tháng Ba và dùng đặc quyền sở hữu nó để thu hút cộng đồng tiền ảo đến với nhà hàng này.

Cộng đồng tiền ảnh Bored Apes Yatch Club có nhiều thành viên nổi tiếng như cầu thủ Tom Brady, ca sĩ Madonna, ca sĩ Justin Bieber, cầu thủ bóng đá Neymar Jr, cầu thủ bóng rổ Steph Curry..

XS
SM
MD
LG