Đường dẫn truy cập

World Bank dự báo kinh tế VN năm nay tăng trưởng 5,3%


Công nhân nhà máy ở Việt Nam.
Công nhân nhà máy ở Việt Nam.

Ngân hàng Thế giới (World Bank) mới đưa ra dự báo rằng kinh tế Việt Nam “sẽ tăng trưởng 5,3% trong năm 2022”.

“Báo cáo Cập nhật Tình hình Kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương” tháng 4 năm 2022 của tổ chức tài chính này nói rằng dự báo trên “được đưa ra căn cứ vào chính sách sống chung với COVID, kết quả vững chắc của công nghiệp chế biến, chế tạo định hướng xuất khẩu và sự phục hồi nhu cầu trong nước”.

World Bank đánh giá thêm rằng “tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự báo đạt 5,3% trong năm 2022 và sau đó sẽ ổn định lại quanh mức 6,5% theo kịch bản các biện pháp hạn chế đi lại được nới lỏng cả trong và ngoài nước”.

“Lĩnh vực dịch vụ được kỳ vọng sẽ phục hồi từng bước khi lòng tin của người tiêu dùng được khôi phục và du lịch khách quốc tế dự kiến sẽ được khôi phục dần từ giữa năm 2022”, Ngân hàng Thế giới nói trong báo cáo công bố hôm 4/4.

Tổ chức tài chính này cho rằng triển vọng trên “còn phải đối mặt với những rủi ro tiêu cực đang gia tăng” như “tăng trưởng chậm lại ở các đối tác thương mại chính cùng với cú sốc tỷ giá thương mại do Nga xâm chiếm Ukraine và các biện pháp trừng phạt liên quan có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi”.

World Bank cho rằng các yếu tố này “có thể bị trầm trọng hơn nếu phát sinh biến chủng COVID-19 mới”.

Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 2,6% trong năm 2021, thấp hơn nhiều so với xu hướng tăng trưởng bình quân 7,0% trước đại dịch, theo Ngân hàng Thế giới.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tháng trước đã yêu cầu Bộ Công thương “nghiên cứu” khuyến cáo trước đó của Ngân hàng Thế giới về tình hình kinh tế Việt Nam, nhất là liên quan tới COVID-19.

Trong cuộc gặp với bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khi bà tới thăm Việt Nam tháng trước, theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP), ông Chính nói rằng “2021 là năm khó khăn nhất kể từ sau đổi mới” và “Việt Nam đã kiên trì thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và đang thúc đẩy phục hồi nhanh, phát triển bền vững kinh tế - xã hội, các ngành, lĩnh vực chủ yếu đang tiếp tục xu hướng phục hồi rất tích cực, nằm trong top 20 nước dẫn đầu thế giới về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)”.

Theo VGP, ông Chính cũng “hoan nghênh World Bank đã có sáng kiến, hỗ trợ các quốc gia phòng, chống COVID-19, đặc biệt World Bank đã chia sẻ với Việt Nam trong lúc khó khăn, viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam 6,2 triệu USD vào năm 2020”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG