Đường dẫn truy cập

Covid ở Hà Nội: Dân vui vì nhịp sống hồi phục, nhưng lo vì khó khăn kinh tế


Ảnh tư liệu - Một phòng cách ly của Trung đoàn 59 thuộc Sư đoàn bộ binh 301, đóng trên địa bàn huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Photo Tuổi Trẻ Online.
Ảnh tư liệu - Một phòng cách ly của Trung đoàn 59 thuộc Sư đoàn bộ binh 301, đóng trên địa bàn huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Photo Tuổi Trẻ Online.

Dịch Covid tại Hà Nội đang dần hạ nhiệt. Số ca nhiễm từ trên dưới 30 nghìn người mỗi ngày hạ xuống còn dưới 10.000 ca mỗi ngày, kể từ 26/3 tới nay. Các cấp chính quyền địa phương có phần ‘nới lỏng’ quy định giãn cách và tình hình dịch ngày một giảm bớt khiến phần lớn mọi người đều tự tin quay trở lại nhịp sống bình thường.

Anh Đỗ Bình Minh, một nhân viên làm việc trong lĩnh vực hàng miễn thuế tại sân bay Nội Bài, cho biết anh rất vui mừng và háo hức vì sau hơn 2 năm, anh sắp được quay trở lại làm việc.

“Ở nhà mãi nó dặt ẹo, người nó ù lì đi chứ. Đi làm để nó kích hoạt lại não bộ nó khác. Đi làm lại ngoài việc vui hơn thì người ta cũng sẽ tăng lương lại cho mình chứ. Nhưng tất nhiên tôi nghĩ phải từ từ vì 2 năm nay người ta trả lương mình coi như là nuôi không rồi còn gì,” anh tâm sự.

Dù mới khỏi Covid, nhưng anh Minh cho biết đã thoải mái đi vui chơi và tụ tập với bạn bè. Cuộc sống tự do thường nhật, theo anh, đã quay trở lại khi không còn bất kỳ hạn chế nào ngoài việc vẫn phải đeo khẩu trang và cách ly tại gia nếu dương tính Covid.

“Quán bia bây giờ đầy rồi. Hà Nội giờ cũng có thể coi là qua đỉnh dịch rồi. Quá nhiều người nhiễm nên kiểu nó cũng tạo ra miễn dịch cộng đồng rồi mà. Với cả nhiều người bây giờ dù nhiễm nhưng mà nó nhẹ nên người ta cũng không sợ nữa,” anh Minh cho biết thêm.

Phần lớn người dân đều cảm thấy vui mừng khi những hạn chế và các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt từng biến Hà Nội thành “một nhà tù lộ thiên khổng lồ” như mô tả của báo chí nước ngoài giờ đã không còn nữa, dù mức độ lây nhiễm trong cộng đồng còn khá cao.

Phần lớn những người trả lời VOA đều ủng hộ phương án trở lại sinh hoạt như bình thường thay vì tiếp tục các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt vì, họ nói, không thể cách ly mãi với những hoạt động xã hội và nhu cầu làm việc để nuôi sống gia đình.

Tuy vậy, cũng có một số người dè dặt hơn, nhất là những nhà có con nhỏ chưa được tiêm vaccine.

Chị Nguyễn Hoài Thu, một cư dân sinh sống tại quận Long Biên, Hà Nội, cho biết dù đã quay trở lại làm việc như bình thường, được đi tập thể thao và giải trí cuối tuần, nhưng chị luôn để ý tự bảo vệ tối đa như giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, thay trang phục thường xuyên, và sát khuẩn sạch sẽ trước khi bước vào nhà.

“Quá sướng luôn chứ còn gì nhưng vẫn phải lo cho bọn chít chít dưới 6 tuổi vì chúng chưa được tiêm vaccine. Nhưng như thế thì dù sao vẫn còn hơn. Chứ xã hội mà nó cứ như trước thì đúng là chết,” chị Thu chia sẻ.

Cuộc sống đã dần trở lại, những sinh hoạt thường ngày không còn bị hạn chế. Hàng quán được mở cửa trở lại, nhưng theo nhiều chủ hộ kinh doanh, đặc biệt là những hộ kinh doanh cà phê và đồ ăn sẵn, thì tình hình khó khăn sẽ còn kéo dài chứ chưa thể chấm dứt ngay.

Sau hơn 2 năm với nhiều đợt cách ly, ‘ngăn sông cấm chợ’ dài ngày, phần lớn các hộ gia đình đã thay đổi thói quen chi tiêu và tình trạng kinh tế nói chung đang trong thời kỳ ảm đạm.

“Không còn đông nghìn nghịt như ngày xưa nữa đâu. Ví dụ như hàng phở giờ cũng vắng. Bây giờ sinh hoạt ăn uống ở nhà người ta quen rồi. Không có việc gì thì ngủ mười giờ mới dậy, thổi cơm ăn luôn chứ đi ăn phở làm gì. Còn tối thì 6h tối ăn luôn chứ cũng chả quà bánh gì, với cả bây giờ ai cũng khó khăn nữa. Tiền đâu mà ăn lắm thế, Covid mà. Các cụ đã nói rồi ‘đắt hàng tôi trôi hàng bà.’ Mình có doanh thu, thu nhập tốt thì mình mới đi sắm quần sắm áo, mình mới đi ăn, đi uống chứ. Mình chẳng có thu nhập thì tiền đâu mình tiêu,” bà Nguyễn Thị Dung, một chủ cửa hàng cà phê nhỏ ở Hà Nội chia sẻ.

Bà Dung cho biết thêm rằng cửa hàng của bà dù đã mở cửa trở lại vài tuần nay, nhưng không được như trước, chỉ có lượng khách tàm tạm vào buổi sáng và cũng chỉ đủ doanh thu cầm chừng qua ngày mà thôi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG