Đường dẫn truy cập

Phụ huynh - học sinh kiệt sức vì học online kéo dài


Ảnh tư liệu - Một lớp học thời Covid tại tỉnh Bình Dương tháng 5/2022
Ảnh tư liệu - Một lớp học thời Covid tại tỉnh Bình Dương tháng 5/2022

Hơn 2 năm trời học online vì COVID, học sinh quên mất thói quen tới trường, phụ huynh ‘vật vã’ canh chừng, đồng hành với con nhiều giờ mỗi ngày. Đó là những gì mà các em học sinh và các bậc phụ huynh tại Hà Nội đang tiếp tục gánh chịu, khi COVID tiếp tục leo thang.

Việt Nam những tuần gần đây liên tục ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục với hơn 7,1 triệu trường hợp dương tính kể từ đầu dịch đến nay. Hà Nội hiện là tâm dịch của cả nước.

‘Nói chung online là mệt rồi. Nói chung là stress lắm. Mình đã không đi làm rồi, con cái lại học hành online ở nhà, nó tù túng, nói chung là nó quẩn và mệt. Hai đứa nhà tôi nó còn bé, tầm này lại nghịch nên thành ra càng mệt. Đây này đang học đây này thằng bé thì cho lên tầng 4, còn đứa lớn thì ở tầng 3 không thì chúng nó đánh nhau rồi nó đùa nghịch, không học được.” Đó là tâm sự của anh Nguyễn Thành Trung, một phụ huynh có hai con nhỏ sinh sống trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội. Hơn hai năm nay, cứ sau bữa tối là vợ chồng anh phải thay phiên nhau canh chừng và giúp đỡ hai đứa con nhỏ trong nhà học online tới tận khuya. Cả hai đứa mới lớp 1, lớp 2 nên khi học đều phải có sự trợ giúp của cha mẹ.

Anh cho biết dù con anh chưa được tiêm vaccine nhưng nếu có cơ hội quay lại trường, anh sẽ cho chúng trở lại ngay lập tức. Anh nói trẻ con học hành mãi thế này càng ngày càng nảy sinh nhiều vấn đề tâm lý khi không được giao tiếp, vui chơi với bạn bè và thầy cô giáo. Hơn thế, anh cho hay vợ chồng anh sẽ kiệt sức nếu tiếp tục phải học cùng con mỗi tối như hiện tại.

Hà Nội trong những tuần gần đây tiếp tục ghi nhận hàng chục nghìn ca nhiễm COVID mỗi ngày. Các trường phổ thông trong thành phố sau một vài ngày mở cửa thí điểm phải lập tức đóng cửa cho học sinh học online dài ngày.

Bà Nguyễn Thu Hương, một giáo viên lâu năm tại một trường trung học cơ sở có tiếng tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết: “Số ca nhiễm nhiều quá, cả học sinh và giáo viên nữa. Mỗi lớp lên tới 50 học sinh cho nên là không thể kiểm soát và làm gì để phòng dịch được”.

Ngay cả những phụ huynh có con học cấp 2, cấp 3 (không phải kèm cặp và học cùng như các phụ huynh có con nhỏ) cũng cho rằng việc đóng cửa trường học và cho học online kéo dài không thể là giải pháp hợp lý vì không biết đến bao giờ mới hết dịch.

Chị Nguyễn Hoàng Lan, một phụ huynh tại quận Ba Đình, Hà Nội, chia sẻ: “ Chúng nó mất hết kiến thức và thậm chí là mất hết phản xạ của việc kết nối với bạn bè và những người xung quanh. Cứ suốt ngày tự kỷ với cái máy tính thì làm gì mà nó không bị ảnh hưởng. Nó bị ảnh hưởng về tâm lý lắm luôn. Vì thế mà ở nhà mình cứ luôn phải tạo ra cái không khí vui vẻ cho con mình nó đỡ bị stress. Nhiều đứa trẻ nó bị ảnh hưởng nặng nề lắm. Nên em cũng hy vọng miễn dịch cộng đồng đi, dù nó chưa tiêm vaccine thì mình cũng cho nó đi học, không có thì khổ quá.”

Theo số liệu được công bố chính thức, hôm 17/3 Việt Nam ghi nhận gần 354.000 ca COVID, trong đó Hà Nội có hơn 25.300 ca.

Theo dự báo của Bộ Y tế, Hà Nội hiện vẫn chưa đi qua đỉnh dịch. Vì thế, việc cho học sinh quay trở lại trường học tiếp tục bị trì hoãn và chưa có kế hoạch về thời gian cụ thể để các em có thể trở lại học đường. Theo dự đoán của nhiều người, năm học 2021 – 2022 này sẽ kết thúc online và nếu may mắn thì có thể niên khoá sau học sinh Hà Nội mới có cơ hội quay lại trường học.

VOA Express

XS
SM
MD
LG