Đường dẫn truy cập

Tàu tuần dương Pháp ghé thăm cảng Cam Ranh


Tàu hộ vệ Prairial của Hải quân Pháp thăm cảng Cam Ranh năm ngoái. Photo Twitter ALPACI - France Pacific Command
Tàu hộ vệ Prairial của Hải quân Pháp thăm cảng Cam Ranh năm ngoái. Photo Twitter ALPACI - France Pacific Command

Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội cho biết, tàu tuần dương Vendémiaire của hải quân Pháp sẽ thực hiện chuyến thăm xã giao tại cảng Cam Ranh, miền Trung Việt Nam, từ ngày 1 đến 5 tháng Ba.

Theo cơ quan ngoại giao này, tàu Vendémiaire, khinh hạm lớp Floréal, thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ tại Châu Á, và điểm dừng chân ở Cam Ranh “cho phép thủy thủ đoàn có thể nghỉ ngơi trong một nhiệm vụ dài ngày nhờ việc lên bờ trong khuôn khổ bong bóng khép kín để phòng chống dịch bệnh và giao lưu với hải quân Việt Nam nhân hoạt động huấn luyện trên biển”.

Ngoài ra, trong dịp dừng chân này, đại diện bộ đội biên phòng cũng như các cơ quan quân sự cảng sẽ đón tiếp Thuyền trưởng tàu Vendémiaire, người sẽ đến thăm chính quyền Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa tại Nha Trang. Thêm nữa, một cuộc họp trực tuyến với Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân cũng sẽ được tổ chức.

Theo đại sứ quán Pháp, cam kết của Pháp ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được thể hiện trên 4 lĩnh vực chính: an ninh và quốc phòng, kinh tế, chủ nghĩa đa phương và pháp quyền, biến đổi khí hậu và quản lý bền vững các đại dương.

“Những thách thức này được Liên minh châu Âu chia sẻ và thể hiện mong muốn của Pháp cũng như của Liên minh châu Âu hợp tác với Việt Nam và với ASEAN, vốn là trung tâm của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, đại sứ quán Pháp cho biết hôm 1/3.

Tin cho hay, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery không thể thực hiện chuyến đi do tình hình dịch bệnh, nhưng chào đón thủy thủ đoàn qua một thông điệp video, trong đó ông nói rằng “chuyến dừng chân này là một điểm nhấn cho hợp tác Pháp - Việt” cũng như “thể hiện sự gắn bó của Pháp với quyền tự do đi lại và hàng không trên biển”.

Năm ngoái, ba tàu của Pháp đã ghé thăm Việt Nam gồm tàu hộ vệ Prairial, tương tự như tàu Vendémiaire, xuất phát từ Tahiti vào tháng 3, và nhóm tàu huấn luyện Jeanne d'Arc, gồm tàu sân bay trực thăng đổ bộ Tonnerre và tàu khu trục Surcouf đến từ Pháp vào tháng Tư.

Đại sứ quán Pháp cho biết, tùy viên quân sự Pháp tại Việt Nam, Đại tá Frédéric Daumas, nguyên Chỉ huy tàu Prairial, sẽ đại diện cho Đại sứ Pháp tại Cam Ranh.

Ông Daumas được trích lời nói bày tỏ “vui mừng với các điều kiện tổ chức của chặng dừng chân này” và rằng “chúng tôi sẽ có thể tiếp tục các cuộc huấn luyện chung trên biển, điều đã không thể thực hiện được trong hai năm qua do khủng hoảng dịch bệnh”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG