Đường dẫn truy cập

Nga tấn công tên lửa các thành phố Ukraine, tổng thống Zelenskyy tuyên bố 'không hạ vũ khí'


Khói bốc lên sau cuộc pháo kích ở Kyiv, Ukraine, vào ngày 26/2/2022.
Khói bốc lên sau cuộc pháo kích ở Kyiv, Ukraine, vào ngày 26/2/2022.

Các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa và pháo binh phối hợp vào các thành phố của Ukraine hôm 26/2, bao gồm cả thủ đô Kyiv, nơi tiếng súng đã nổ ra gần các tòa nhà chính phủ ở trung tâm thành phố, các quan chức quân sự và một nhân chứng của Reuters cho biết.

Nhà chức trách Ukraine đã kêu gọi người dân giúp đỡ để bảo vệ thủ đô Kyiv trước sự tấn công của lực lượng Nga xâm lược trong cuộc khủng hoảng an ninh châu Âu tồi tệ nhất trong nhiều thập niên.

Tuy nhiên, ngay cả trong lúc giao tranh đang diễn ra ngày càng căng thẳng, chính phủ Nga và Ukraine đã tỏ dấu hiệu mở cửa đàm phán, mang lại tia hy vọng đầu tiên về ngoại giao kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược.

Các quan chức Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã bắn tên lửa hành trình từ Biển Đen vào các thành phố Sumy, Poltava và Mariupol và đã xảy ra giao tranh dữ dội gần thành phố Mariupol, miền nam nước này.

Phát biểu trong một tin nhắn video từ bên ngoài văn phòng của mình ở Kyiv, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, tỏ ra thách thức.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ không hạ vũ khí, chúng tôi sẽ bảo vệ đất nước mình”.

Bộ tư lệnh lực lượng không quân trước đó thông báo về một cuộc giao tranh ác liệt gần một căn cứ không quân ở phía tây nam thủ đô Vasylkiv, nơi mà họ cho rằng đang bị lính dù Nga tấn công.

Bộ này cho biết một trong những chiến đấu cơ của họ đã bắn hạ một máy bay vận tải của Nga. Reuters không thể xác minh tính độc lập của các tuyên bố.

Hãng thông tấn Interfax cho biết các lực lượng Nga đã nắm quyền kiểm soát nhà máy thủy điện của Kyiv nhưng ông Mykhailo Podolyak, cố vấn văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết tình hình ở Kyiv và vùng ngoại ô đã được kiểm soát.

Bộ quốc phòng Ukraine cũng đã kêu gọi người dân Kiev chế tạo bom xăng để đẩy lùi quân xâm lược.

Rất nhiều gia đình đang ẩn nấp trong những nơi trú ẩn và hàng trăm nghìn người đã rời bỏ nhà cửa để tìm nơi an toàn, theo một quan chức viện trợ của Liên Hiệp Quốc.

Ukraine nói có hơn 1.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, nhưng Nga không công bố số liệu thương vong.

Tổng thống Zelenskyy cho biết vào cuối ngày 24/2 rằng có 137 binh lính và thường dân đã thiệt mạng, với hàng trăm người bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG