Đường dẫn truy cập

Chàng trai Pháp đi tìm nguồn cội qua âm nhạc cổ điển Việt Nam


Chàng trai Pháp đi tìm nguồn cội qua âm nhạc cổ điển Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:11 0:00

Sau hơn 60 năm kể từ khi bà của mình rời Việt Nam để cư ngụ tại Pháp, Francois Bibonne, chàng trai Pháp với một phần tư dòng máu Việt, tìm về nguồn gốc của mình ở Việt Nam qua một bộ phim tài liệu mang tên “Once upon a bridge in Vietnam,” hay “Xưa có nhịp cầu ở Việt Nam.”

Đối với Francois, một thanh niên 26 tuổi từ Paris, lúc đầu anh đơn giản chỉ muốn đi tìm bà của mình, Thi Koan, từ miền đất quê hương mà bà sinh trưởng.

"I started the project without any professional vision. I went to Vietnam with the idea to do a tribute to my grandmother. (Tôi bắt đầu dự án này mà không có bất cứ một tầm nhìn chuyên nghiệp nào. Tôi đến Việt Nam với một chủ ý là tưởng nhớ bà của tôi"

Vì bà của Francois vừa mất vài năm trước đó,

"Đó là một cách để nói chuyện với bà lần nữa. Tôi nghĩ rằng bà đã về Việt Nam khi bà qua đời. Vì cuối cuộc đời của bà, bà bắt đầu quên tiếng Pháp và nói tiếng Việt, nên tôi cảm thấy đến Việt Nam là để gặp bà lần nữa."

Nhưng thực ra, đây là một chuyến đi tìm kiếm chính bản thân mình. Và một cách vô tình, Francois giới thiệu âm nhạc cổ điển ở miền Bắc Việt Nam trong thời cận đại qua những cuộc phỏng vấn và các cuộc gặp gỡ trong giới âm nhạc Việt.

Dù chưa được đặt chân tới quê của bà mình ở Hải Phòng và phim được quay hầu hết ở Hà Nội, Francois vẫn cảm nhận được tiếng nói và linh hồn của bà qua những giai điệu âm nhạc cổ điển của Việt Nam mà anh được nghe.

"Tôi cảm nhận được linh hồn của bà nội trong từng mỗi điệu nhạc của phim, và trong từng mỗi nhạc sĩ mà tôi trò chuyện.

Tôi thật sự cảm giác là tôi đã về nhà khi tôi ở Việt Nam

Tôi nghĩ linh hồn của âm nhạc xoay quanh một ngôn ngữ, hơn cả âm nhạc là ngôn ngữ, một giọng nói.”

Francois không biết nhiều về bà của mình, mặc dù anh từ nhỏ đã lớn lên cùng với bà. Có thể anh ao ước được nghe tiếng nói của bà mình, được trò chuyện với bà lần nữa nên đã đi tìm sự liên kết đó qua âm nhạc, nhịp cầu và ngôn ngữ của trái tim.

“Xưa có nhịp cầu ở Việt Nam” là hành trình đi tìm tiếng nói thân thương đó qua những giai điệu âm nhạc vô cùng xa lạ nhưng lại rất gần gũi đối với anh.

Bộ phim đầu tay của anh , “Xưa có nhịp cầu ở Việt Nam”, vừa được Hiệp Hội Phim Ảnh tại Los Angeles (LAFA) trao giải phim tài liệu ngắn hay nhất trong tháng Hai này.

LAFA là liên hoan phim dành cho các nhà làm phim và biên kịch phim khắp thế giới nhằm giúp họ được giới làm phim chuyên nghiệp chú ý và có cơ hội tiến xa hơn trong sự nghiệp phim ảnh.

XS
SM
MD
LG