Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

14:42 31.3.2022
Khung cảnh đổ nát trước một khu căn hộ ở Mariupol hôm 27/3
Khung cảnh đổ nát trước một khu căn hộ ở Mariupol hôm 27/3

14:28 31.3.2022

Đoàn xe buýt cứu trợ của Ukraine đang trên đường đến Mariupol

Một đoàn xe buýt Ukraine đã lên đường đến thành phố cảng Mariupol ở miền nam hôm 31/3 để cố gắng chuyển hàng viện trợ nhân đạo và đưa dân thường bị mắc kẹt ra ngoài, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết.

Bà cho biết 45 xe buýt đang trên đường đến Mariupol sau khi Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế xác nhận Nga đã đồng ý mở một hành lang an toàn.

Thị trưởng thành phố trong tuần này nói rằng có tới 170.000 cư dân bị mắc kẹt ở Mariupol mà không có điện và nguồn cung cấp cạn kiệt.

"Có 45 xe buýt đang trên đường đến Mariupol,” bà Vereshchuk nói trong một thông báo.

(Reuters)

14:20 31.3.2022

Moscow bị cáo buộc ‘cưỡng ép sơ tán người dân Mariupol đến Nga’

Thành phố Mariupol đang bị quân Nga bao vây hôm 30/3 đã lên án việc cưỡng ép một bệnh viện phụ sản sơ tán đến Nga.

“Hơn 70 người, phụ nữ và nhân viên y tế thuộc bệnh viện phụ sản số 2 thuộc quận tả ngạn đã bị quân chiếm đóng dùng vũ lực đưa đi,” văn phòng thị trưởng Mariupol cho biết trên Telegram.

Hơn 20.000 cư dân Mariupol đã bị ép buộc đi đến Nga, nơi giấy tờ tùy thân của họ bị tịch thu rồi sau đó được đưa đến các thành phố xa xôi của Nga, văn phòng thị trưởng cho biết.

Thông tin này không thể được xác minh độc lập vì Mariupol đã bị bao vây và bắn phá dữ dội kể từ cuối tháng 2 và thông tin liên lạc phần lớn bị cắt đứt.

Ước tính khoảng 160.000 thường dân vẫn còn mắc kẹt trong thành phố khi mà giao tranh và bắn phá dữ dội đã biến thành phố thành địa ngục.

Những người dân trốn được ra ngoài nói với AFP rằng họ đã sống trong nhiều tuần trong các hầm trú bom dưới tầng hầm mà không có điện, thiếu thức ăn và nước uống.

(AFP)

13:50 31.3.2022

Điện Kremlin ra dấu muốn các sản phẩm xuất khẩu chính của Nga được giao dịch bằng rúp

Trong tín hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy Nga có thể đang chuẩn bị cho phản ứng thậm chí còn cứng rắn hơn trước các lệnh trừng phạt của phương Tây, nhà lập pháp hàng đầu của nước này hôm 30/3 đã gợi ý rằng gần như toàn bộ năng lượng và hàng hóa xuất khẩu của Nga có thể sớm được định giá bằng đồng rúp.

Khi được hỏi về phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vyacheslav Volodin, phát ngôn nhân Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói: “Đây là ý tưởng chắc chắn cần được nghiên cứu.”

“Ý tưởng cũng có thể được triển khai ra,” ông Peskov nói về đề xuất này.

Ông Peskov nói rằng vai trò của đồng đô la Mỹ như đồng tiền dự trữ toàn cầu đã bị ảnh hưởng, và rằng động thái định giá các mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Nga bằng đồng rúp sẽ là ‘vì lợi ích của chúng tôi và lợi ích của các đối tác của chúng tôi’.

“Nếu quý vị muốn có khí đốt, hãy tìm đồng rúp,” ông Volodin nói trên Telegram. “Hơn nữa, sẽ là việc làm đúng - ở những chỗ có lợi cho đất nước - khi mở rộng danh sách các sản phẩm xuất khẩu định giá bằng đồng rúp bao gồm: phân bón, ngũ cốc, dầu ăn, dầu, than, kim loại, gỗ…”

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG