Đường dẫn truy cập

Quan chức EU tiếp Chủ tịch Quốc hội VN, nêu nhân quyền


Chủ tịch Quốc hội châu Âu David Sassoli.
Chủ tịch Quốc hội châu Âu David Sassoli.

Các qua chức của Liên minh châu Âu (EU) mới tiếp đón Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ và nêu lên nhiều vấn đề, trong đó có nhân quyền, theo Phái đoàn EU tại Việt Nam.

Cơ quan ngoại giao của Liên minh châu Âu ở Việt Nam hôm 9/9 cho biết rằng “trong cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Quốc hội châu Âu David Sassoli, hai nhà lãnh đạo ghi nhận những tiến bộ trong việc thực thi Hiệp định Thương mại Tự do EU - VN (EVFTA), tuy nhiên một số việc cần phải làm để cải thiện vấn đề lao động và nhân quyền”.

Trên Twitter, ông Sassoli hôm 8/9 đăng tải các hình ảnh cuộc gặp với ông Huệ và viết thêm rằng “hân hạnh chào đón Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ tới Quốc hội châu Âu”.

Ngoài ông Sassoli, Phái đoàn châu Âu ở Việt Nam cho biết thêm rằng ông Huệ còn gặp Chủ tịch châu Âu Charles Michel, và vấn đề nhân quyền cũng được nêu lên.

Cơ quan đại diện ngoại giao của EU ở Việt Nam còn cho biết thêm trên trang Facebook rằng “hai bên chia sẻ quan điểm chung tán thành về những trật tự dựa trên nguyên tắc quốc tế, đồng thời thảo luận về sự hợp tác giữa 2 bên, tình hình an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương, nhân quyền, thương mại, biến đổi khí hậu, và hỗ trợ của EU với ứng phó COVID-19”.

Hồi tháng Sáu vừa qua, Cơ quan Đối ngoại châu Âu (EEAS) công bố “Báo cáo về tình hình nhân quyền thế giới năm 2020”, trong đó có đề cập tới hình hình nhân quyền ở Việt Nam.

“Đặc biệt đáng lo ngại là mức độ nghiêm trọng của những hạn chế và việc tuyên án trong các vụ việc liên quan đến thực hành quyền tự do ngôn luận trên mạng và trên thực tế”, báo cáo của EEAS viết. “Người dùng truyền thông xã hội ngày càng phải đối mặt với việc kiểm duyệt tùy tiện khi chia sẻ những quan điểm chính yếu trực tuyến”.

Sau đó, Việt Nam phản ứng rằng báo cáo của EEAS “chưa khách quan” và “không phản ánh đúng thực tế tại Việt Nam”.

“Như đã nhiều lần khẳng định, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm bảo vệ và thúc đẩy các quyền cơ bản của con người”, truyền thông Việt Nam dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói trong cuộc họp báo thường kỳ trong ngày.

Đưa tin về cuộc gặp giữa ông Huệ và các quan chức châu Âu, cổng thông tin của chính phủ Việt Nam (VGP News) dẫn lời ông Huệ nói rằng “EU là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam về thương mại, đầu tư, đặc biệt là kết quả triển khai Hiệp định EVFTA sau hơn 1 năm có hiệu lực cho thấy những lợi ích kinh tế to lớn cho cả hai phía, thương mại tăng 18% dù chịu nhiều khó khăn của đại dịch COVID-19”.

Ông Huệ cũng được VGP News dẫn lời “cám ơn EU đã ủng hộ 2,4 triệu liều vaccine và giúp đỡ Việt Nam phòng chống dịch, đồng thời bày tỏ mong muốn Hội đồng châu Âu và Ủy ban châu Âu dành ưu tiên cho Việt Nam trong tiếp cận nguồn cung vaccine của châu Âu, qua cơ chế COVAX hoặc chia sẻ vaccine dôi dư, hỗ trợ cung cấp trang thiết bị y tế thiết yếu, thuốc điều trị COVID-19…”

Tuy nhiên, bản tin dài của Cổng thông tin chính phủ Việt Nam không thấy nhắc tới vấn đề nhân quyền mà quan chức châu Âu nói với ông Huệ là Việt Nam “cần phải cải thiện”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG