Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Mỹ tới Hà Nội sau khi chuyến bay bị trì hoãn vì ‘sự cố sức khoẻ’


Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris vẫy tay chào khi ra khỏi máy bay Air Force 2 tại sân bay Nội Bài ở Hà Nội để bắt đầu chuyến công du hai ngày ở Việt Nam. Chuyến bay của bà từ Singapore bị hoãn vài giờ sau một "sự cố sức khoẻ" từ Hà Nội.
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris vẫy tay chào khi ra khỏi máy bay Air Force 2 tại sân bay Nội Bài ở Hà Nội để bắt đầu chuyến công du hai ngày ở Việt Nam. Chuyến bay của bà từ Singapore bị hoãn vài giờ sau một "sự cố sức khoẻ" từ Hà Nội.

Phó Tổng thống Mỹ vừa tới Việt Nam tối ngày 24/8 sau khi Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết chuyến bay của bà bị trì hoãn vài tiếng trước đó do một sự cố sức khoẻ không rõ nguyên nhân tại Hà Nội.

Bà Harris, người vừa kết thúc chuyến công du 3 ngày ở Singapore, dự kiến bay đến Hà Nội vào cuối buổi chiều ngày 24/8 nhưng bất ngờ bị hoãn 3 tiếng do “một sự cố sức khoẻ bất thường.”

Theo Reuters, “sự cố sức khoẻ bất thường” là thuật ngữ mà chính phủ Mỹ thường dùng để mô tả Hội chứng Havana, một tình trạng với các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, đau nửa đầu và suy giảm trí nhớ, được đặt tên như vậy vì nó lần đầu tiên được báo cáo bởi các quan chức Hoa Kỳ ở Đại sứ quán Mỹ ở Cuba vào năm 2016.

“Văn phòng của Phó Tổng thống đã biết về một báo cáo về một sự cố sức khoẻ bất thường có thể xảy ra gần đây ở Hà Nội, Việt Nam,” thông báo của Đại sứ quán Mỹ cho biết.

“Sau khi đánh giá kỹ lưỡng, quyết định được đưa ra là chuyến đi của Phó Tổng thống được tiếp tục,” thông cáo cho biết nhưng không nêu chi tiết.

Người phát ngôn của bà Harris từ chối bình luận về lý do trì hoãn với Reuters. Phía Việt Nam và truyền thông trong nước cũng chưa đưa ra bất cứ thông tin gì về sự trì hoãn này.

“Việc này không có gì liên quan tới sức khoẻ của phó tổng thống,” người phát ngôn của bà Harris, Symone Sanders cho phóng viên biết trên chuyến bay tới Việt Nam.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Josh Lederman của NBC, có ít nhất hai nhân viên của Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội sẽ phải rời khỏi Việt Nam sau sự cố “Hội chứng Havana” vào cuối tuần qua.

Các quan chức của Đại sứ quán không được nêu danh tính nói với phóng viên của NBC rằng nhân viên của Đại sứ quán đã thông báo về sự cố liên quan đến âm thanh lạ vài giờ trước khi Phó Tổng thống Harris tới Việt Nam.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, William Burns, cho biết khoảng 100 sỹ quan CIA và thành viên gia đình họ nằm trong số 200 quan chức Mỹ và thân nhân bị căn bệnh “Hội chứng Havana,” theo Reuters.

Một hội đồng của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ vào tháng 12 đã phát hiện ra rằng một giả thuyết hợp lý là các chùm "năng lượng định hướng" đã gây ra hội chứng, theo ông Burns.

Theo hãng tin Anh, giám đốc CIA còn cho biết rằng có "khả năng rất cao" hội chứng này là do cố ý gây ra và Nga có thể phải chịu trách nhiệm, ông nói thêm rằng ông đang giữ lại các kết luận cuối cùng trong khi chờ điều tra thêm. Moscow phủ nhận bất cứ sự liên quan nào đến việc này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG