Đường dẫn truy cập

Mỹ nghi gỗ dán Việt Nam dùng nguyên liệu Trung Quốc để ‘lách’ luật


Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross trong một cuộc họp báo với Tổng thống Trump.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross trong một cuộc họp báo với Tổng thống Trump.

Hà Nội hôm 11/6 kêu gọi Hoa Kỳ điều tra “khách quan và công bằng” đối với gỗ dán nhập khẩu từ Việt Nam mà nhà sản xuất Mỹ cho là sử dụng nguyên liệu của Trung Quốc để "lách" luật liên quan tới việc đánh thuế đối với hàng nhập khẩu từ quốc gia đông dân nhất thế giới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói thêm trong cuộc họp báo thường kỳ rằng Mỹ cần phải xem xét vấn đề “phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và thông lệ quốc tế, cũng như quan hệ kinh tế - thương mại đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ, qua đó, đảm bảo lợi ích chính đáng giữa doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng hai nước”.

Bà Hằng cho biết tiếp rằng “Việt Nam luôn thực thi một cách nghiêm túc và đầy đủ các cam kết của mình với WTO” và “các bộ ngành Việt Nam cũng đang tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ nêu tại 'Đề án Tăng cường Quản lý Nhà nước' về chống lẩn tránh, gian lận xuất xứ được Thủ tướng [Nguyễn Xuân Phúc] phê duyệt vào ngày 4/7/2019”.

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ xem xét liệu gỗ dán nhập khẩu từ Việt Nam có sử dụng nguyên liệu Trung Quốc như cáo buộc của một số nhà sản xuất gỗ ép của Hoa Kỳ hay không.

Trước mặt hàng gỗ dán, Bộ Thương mại Hoa Kỳ từng ra quyết định đánh thuế nặng lên các sản phẩm thép của Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc để tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp của Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG