Đường dẫn truy cập

Ngoại Trưởng Việt Nam tới Bình Nhưỡng trong chuyến thăm 3 ngày


Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Phó Thủ Tướng Việt Nam Phạm Bình Minh đã tới Bình Nhưỡng chiều ngày 12/2, bắt đầu chuyến công du 3 ngày, để thảo luận và phối hợp với các giới chức Triều Tiên hầu chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim, sẽ diễn ra tại Hà Nội trong vào ngày 27-28 tháng Hai sắp tới, nguồn tin tổng hợp cho biết.

Một số nguồn tin nước ngoài trước đó tường thuật rằng ông Phạm Bình Minh đã đáp chuyến bay của Hãng Hàng Không Koryo trực chỉ Bình Nhưỡng tại một phi trường quốc tế ở Bắc Kinh. Ông Minh tới Bắc Kinh trước đó trong ngày, trên một chuyến bay của Air China.

Từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump loan báo chọn Hà Nội, Việt Nam làm địa điểm cuộc gặp mặt lần nhì với lãnh tụ Triều Tiên, các hoạt động ngoại giao đã trở nên ráo riết giữa hai miền bán đảo Triều Tiên, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Báo Strait Times và nhiều nguồn tin khác tường thuật rằng ngoài chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim lần hai, Ngoại Trưởng Việt Nam cũng sẽ bàn về triển vọng tổ chức của một cuộc viếng thăm chính thức của Chủ tịch Kim tại Việt Nam ngay trước, hoặc tiếp theo sau, cuộc gặp Trump-Kim.

Các bản tin cho biết Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh sẽ lưu lại Bình Nhưỡng từ ngày thứ Ba 12/2 cho tới thứ Năm 14/2. Hãng tin Yonhap dẫn một nguồn tin hiểu biết cho biết có 5 giới chức chính phủ tháp tùng Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh, trong đó có người đứng đầu Cục Lễ Tân.

Vẫn theo nguồn tin này, thì sau khi Ngoại Trưởng Việt Nam phối hợp với các quan chức Triều Tiên về chuyến đi của ông Kim, phía Triều Tiên và Hoa Kỳ cũng sẽ thảo luận về các vấn đề lễ tân tại Hà Nội.

Trước đây trong tuần, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng chia sẻ trên Twitter rằng Ngoại Trưởng Bình Minh đã tới Bình Nhưỡng theo lời mời của vị tương nhiệm Triều Tiên Ri Yong-Ho.

Nhiều nhà quan sát tin chắc rằng ông Kim sẽ chính thức thăm Việt Nam ngay trước hoặc sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ.

Nếu diễn ra, chuyến đi thăm chính thức của ông Kim sẽ mang ý nghĩa đặc biệt, bởi vì đây sẽ là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một lãnh tụ Triều Tiên tới Việt Nam trong 54 năm. Ông nội của ông Kim Jong Un, nhà lãnh đạo lập quốc Kim Il Sung, đã thăm Việt Nam hai lần đáp xe lửa tới thăm Việt Nam trong những năm 1950 và 1960.

Ông Kim Jong Un sẽ tới Hà Nội bằng phương tiện nào thì hiện còn là một dấu hỏi, cho tới khi ông xuất hiện ở Hà Nội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG