Đường dẫn truy cập

Iran cần 500 máy bay dân dụng, cân nhắc mua phản lực cơ Sukhoi 100


Tư liệu: hai chiếc máy bay dân dụng của hãng hàng không quốc gia Iran, Iran Air, đậu tại phi trường Tehran, Iran. Ảnh chụp ngày 2/3/2008
Tư liệu: hai chiếc máy bay dân dụng của hãng hàng không quốc gia Iran, Iran Air, đậu tại phi trường Tehran, Iran. Ảnh chụp ngày 2/3/2008

Iran đang cần nâng cấp đội tàu chở khách già cỗi của mình, và cùng lúc tìm cách né tránh lệnh cấm vận do Hoa Kỳ áp dụng đối với Teheran.

Các hãng thông tấn Iran trích dẫn giới chức hàng không cao cấp nhất Iran nói rằng Teheran có thể ủng hộ việc mua siêu phản lực cơ Sukhoi 100, nếu Nga chịu bán các máy bay này cho các hãng hàng không Iran.

Bộ Tài chính Mỹ đã thu hồi giấy phép cho tập đoàn Boeing (BA.N) và Airbus (AIR.PA) bán máy bay chở khách cho Iran sau khi Tổng thống Trump rút Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 hồi tháng 5 năm nay, và ra lệnh áp dụng lệnh cấm vận đối với Iran.

Hầu hết các máy bay thương mại hiện đại đều có hơn 10% bộ phận do Hoa Kỳ sản xuất, ngưỡng cần được sự phê duyệt của Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

Nhưng các bản tin dẫn lời các quan chức Nga nói rằng Sukhoi đang cố gắng cắt giảm số các bộ phận Mỹ trong máy bay của họ, với hy vọng giành được đơn đặt hàng tới 100 máy bay từ Iran.

Fars, hãng tin bán chính thức của Iran, dẫn lời ông Ali Abedzadeh, người đứng đầu Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran, nói:

“Nếu các hãng hàng không Iran muốn sử dụng máy bay Superjet 100 và người bán sẵn sàng bán, thì Tổ chức Hàng không Dân dụng sẵn sàng đưa ra ý kiến chung cuộc về loại máy bay này.”

Ông Abedzadeh nói với Fars rằng loại máy bay này tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và đang bay, do đó không có lý do gì để loại bỏ máy bay này.

Trước khi giấy phép bị thu hồi, hãng hàng không quốc gia IranAir đã đặt mua 200 máy bay chở khách - 100 chiếc Airbus, 80 chiếc Boeing, và 20 chiếc từ nhà sản xuất tuabin Pháp-Ý ATR.

Tasnim, hãng tin bán chính thức của Iran dẫn lời ông Abedzadeh cho hay các hãng hàng không đã có đề xuất mua máy bay, và chính phủ đang cố gắng đề ra những quy định hầu tạo điều kiện cho việc nhập khẩu máy bay. Ông nói:

“Xét thị trường rất lớn của Iran, chúng tôi cần 500 chiếc ngay bây giờ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG