Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ quan ngại về bản án đối với nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực


Ông Nguyễn Trung Trực khi bị bắt ngày 4/8/2017. (Ảnh: CAND)
Ông Nguyễn Trung Trực khi bị bắt ngày 4/8/2017. (Ảnh: CAND)

Hôm 12/9, Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về việc Việt Nam vừa tuyên một bản án hà khắc với chứng cứ mơ hồ đối với nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực.

Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội ra tuyên bố: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước việc một tòa án Việt Nam đã kết án ông Nguyễn Trung Trực 12 năm tù giam và 5 năm quản chế với lời buộc tội mơ hồ 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.'"

Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước việc một tòa án Việt Nam đã kết án ông Nguyễn Trung Trực 12 năm tù giam và 5 năm quản chế với lời buộc tội mơ hồ 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.'"
Thông cáo của Tòa Đại sứ Mỹ tại Hà Nội

Xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ và những bản án hà khắc đối với các nhà hoạt động ôn hòa tại Việt Nam là đáng lo ngại, bản tuyên bố cho biết thêm.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho ông Trực tại phiên tòa sơ thẩm chỉ kéo dài 3 giờ đồng hồ tại Quảng Bình sáng ngày 12/9, cho VOA biết những chứng cứ mà hội đồng xét xử đưa ra rất mơ hồ:

“Tất cả những tài liệu mà họ thu được ở nhà ông Trực hoàn toàn không được trưng ra xem xét. Trong bản kê tang vật ghi là một tờ giấy có viết chữ, 2-3 tờ giấy có viết chữ màu xanh, và mấy biên lai chuyển tiền. Chứng cứ rất mơ hồ, không có giá trị chứng minh hành vi phạm tội của ông ấy.”

HRW kêu gọi hủy cáo trạng của nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:28 0:00

Theo Luật sư Miếng, các quan tòa một mực khẳng định rằng ông Trực đã lợi dụng vấn đề môi trường để đấu tranh nhằm ‘lật đổ chính quyền,’ nhưng ông Trực đã phản bác cáo buộc này, cho rằng gia đình ông làm nghề biển và đã chịu nhiều thiệt hại trong sự cố ô nhiễm biển do Công ty Formosa gây ra từ năm 2016.

Ngay sau phiên xử nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực, ông Phi Roberston, Phó Giám đốc phụ trách Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) viết trên Twitter : “Đảng Cộng sản Việt Nam đã kiểm soát phiên tòa trá hình với mức án nặng nề đối với ông Nguyễn Trung Trực…. Thật không công bằng chút nào khi chính quyền quá lạm quyền.”

Một ngày trước phiên xử ông Trực, HRW đã kêu gọi Việt Nam lập tức hủy cáo trạng đối với ông Nguyễn Trung Trực, phát ngôn nhân của Hội Anh Em Dân chủ.

Chứng cứ rất mơ hồ, không có giá trị chứng minh hành vi phạm tội của ông ấy.
Luật sư Nguyễn Văn Miếng

Trong lời nói sau cùng tại tòa, ông Trực cương quyết tranh đấu cho nền dân chủ và phong trào nhân quyền ở Việt Nam.

Luật sư Miếng thuật lại lời của ông Trực tại phiên tòa được an ninh giám sát nghiêm ngặt.

“Ông Trực nói rằng là tôi là công dân Việt Nam, tôi khẳng định là tôi không lật đổ bất cứ ai. Tôi ủng hộ và cổ vũ cho phong trào đấu tranh dân chủ, nhân quyền, và bảo vệ môi trường cho đến khi nào những điều này được thực thi thì thôi.”

Tuyên bố của Tòa Đại sứ Hoa Kỳ nêu rằng nhiều nhà hoạt động ôn hòa đã bị chính quyền Việt Nam kết án trong thời gian vừa qua: “Chúng tôi nhận thấy Việt Nam đã kết án khoảng 25 nhà hoạt động ôn hòa chỉ riêng trong năm 2018.”

Chính phủ Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam lập tức thả tự do tất cả tù nhân lương tâm và cho phép tất cả cá nhân tại Việt Nam tự do bày tỏ quan điểm của họ và tụ họp một cách ôn hòa mà không lo sợ bị trừng phạt.

VOA Express

XS
SM
MD
LG