Đường dẫn truy cập

Lo ngại khủng bố, Úc nâng cấp an ninh sân bay


 Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton (trái) và Thủ tướng Malcolm Turnbull.
Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton (trái) và Thủ tướng Malcolm Turnbull.

Australia hôm 8/5 công bố ngân sách thường niên, trong đó dự tính chi gần 300 triệu đôla Úc để nâng cấp an ninh sân bay, giữa bối cảnh có nhiều lo ngại về các vụ tấn công khủng bố do các cá nhân thực hiện.

Nhiều năm qua, theo Reuters, quốc gia đồng minh của Mỹ đã trong tình trạng cảnh giác cao về khả năng xảy ra các vụ tấn công của các chiến binh trở về nước sau khi chiến đấu ở Trung Đông, hay của những người hậu thuẫn họ.

Úc thời gian qua đã ngăn chặn nhiều âm mưu tấn công của những người dân bị cực đoan hóa.

Gây nhiều chú ý nhất là vụ bắt và truy tố nhiều người âm mưu mang thiết bị nổ lên một chiếc máy bay chuẩn bị rời sân bay ở Sydney hồi tháng Bảy năm ngoái.

Reuters dẫn lời ông Peter Dutton, Bộ trưởng Nội vụ Australia, nói rằng khoản ngân quỹ trong ngân sách 2018/2019 sẽ được dùng để lắp các máy quét toàn thân và các máy X-quang tối tân tại tất cả các phi trường quốc tế lớn và 64 sân bay khu vực.

Chính phủ cũng cam kết gần 7 triệu đôla Úc để tăng cường nhân sự an ninh tại 19 sân bay nước ngoài thêm hai năm nữa.

Reuters trích lời ông Dutton nói rằng các nhân viên tại các sân bay quốc tế mà ông không nêu tên đã ngăn chặn hơn 1 nghìn người tới Australia bằng giấy tờ giả trong vòng 5 năm qua.

Ngoài ra, chính phủ còn chi 59,1 triệu đôla Úc để phát triển một dữ liệu toàn quốc để nhận diện các nghi can khủng bố tại các nơi công cộng bằng việc sử dụng công nghệ nhận dạng mặt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG