Đường dẫn truy cập

Ngải Vị Vị không lo về việc ông Tập Cận Bình nắm quyền vĩnh viễn


Nghệ sĩ Ngải Vị Vị triển lãm tác phẩm nghệ thuật ở Cộng hòa Séc (視頻截圖)
Nghệ sĩ Ngải Vị Vị triển lãm tác phẩm nghệ thuật ở Cộng hòa Séc (視頻截圖)

Nghệ sĩ bất đồng chính kiến TQ Ngải Vị Vị nói việc Bắc Kinh hủy bỏ hạn chế về thời hạn nắm quyền của Chủ tịch nước, để ông Tập Cận Bình được nắm quyền suốt đời, sẽ không ảnh hưởng gì đến nền văn hóa Trung Quốc, vào lúc ông ra mắt một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ ở Sydney về chủ đề người xin tị nạn.

Ông Ngải, một trong những nghệ sĩ và nhà hoạt động chính trị nổi danh nhất Trung Quốc, đã trở thành một nhà vận động thường xuyên bênh vực người di dân giữa lúc con số người bị buộc phải dời cư - phần lớn do bạo lực và chiến tranh - đạt kỷ lục là 65 triệu người.

Tại Sydney, ông Ngải trình làng một chiếc bè phao nổi dài 60m, trên đó có 300 hình tượng người quá khổ, một ngày sau khi Trung Quốc thay đổi hiến pháp để dỡ bỏ hạn chế về thời hạn nắm quyền của chủ tịch trong hiến pháp, gây lo ngại về sự trở về của một chế độ độc tài.

Ông Ngải, 60 tuổi, nói với Hệ thống Truyền Thanh/Truyền hình ABC của Úc : “Trung Quốc từ trước tới nay vẫn là một nhà nước của hoàng đế".

"Không thành vấn đề nếu chế độ đó mang danh là một nhà nước cộng sản, hay bây giờ, một nhà nước theo chủ nghĩa tư bản. Đây là một xã hội sẵn sàng chấp nhận số phận, vì vậy nếu có thay đổi lãnh đạo hoặc không thì hệ thống và nền văn hoá vẫn được giữ nguyên."

Thoạt tiên được thiết kế cho Thư viện Quốc gia Praha, tác phẩm "Luật về Hành trình" của ông Ngải Vị Vị được làm bằng cao su dùng cho các con tàu chở người tị nạn qua biển Địa Trung Hải.

Được mang đến đặt trên đảo Cockatoo, một địa điểm đóng tàu cũ của Úc, tác phẩm này sẽ là trọng tâm của Triển lãm Nghệ thuật Biennale tại Sydney, tổ chức từ thứ Sáu 16/3 cho tới ngày 11/6.

"Chính sách đối với người xin tị nạn của Úc khá tệ hại trong con mắt quốc tế. Không có lý do có thể biện minh cho một chính sách không xét tới việc bảo vệ các quyền làm người cơ bản".
Nghệ sĩ Ngải Vị Vị

Ông Ngải nói đây là địa điểm thích hợp vì chính sách gây tranh cãi của chính phủ Úc giam giữ thuyền nhân nhập cư trái phép tại các trại trên đảo quốc Nauru và đảo Manus của Papua New Guinea.

Ông Ngải nói: "Chính sách đối với người xin tị nạn của Úc khá tệ hại trong con mắt quốc tế. Không có lý do có thể biện minh cho một chính sách không xét tới việc bảo vệ các quyền làm người cơ bản".

Nghệ sĩ Ngải Vị Vị, người đã giúp thiết kế sân vận động “Tổ Chim” tại Olympic Bắc Kinh năm 2008, để rồi bị bắt vào năm 2011 sau khi chỉ trích đảng cộng sản cầm quyền, nói ông không quan tâm đến những thay đổi có thể mang lại một chế độ "cầm quyền vĩnh viễn".

"Bạn hẵn đã thấy có rất nhiều thanh thiếu niên ra nước ngoài học tập?Tôi nghĩ rằng ý tưởng của phương Tây, là tôn trọng những giá trị cơ bản của con người, ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với một xã hội nếu muốn duy trì khả năng cạnh tranh."

Nghệ sĩ bất đồng chính kiến Trung Quốc dự kiến sẽ phát biểu vào ngày thứ Năm tại buổi ra mắt bộ phim tài liệu "Human Flow" của ông tại Nhà hát Opera ở Sydney.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG