Đường dẫn truy cập

Trump: Nỗ lực của Trung Quốc với Bình Nhưỡng thất bại


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Tổng thống Donald Trump ngày 20/6 tuyên bố các nỗ lực của Trung Quốc nhằm thuyết phục Bắc Triều Tiên kìm chế chương trình hạt nhân đã thất bại.

Ông Trump từng kỳ vọng một sự hợp tác hơn nữa từ Bắc Kinh hầu lay chuyển Bình Nhưỡng, trông chờ vào sự hỗ trợ Chủ tịch Tập Cận Bình. Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau hồi tháng tư năm nay tại Florida và Tổng thống Trump đã không tiết lời ca ngợi ông Tập, hạn chế chỉ trích các chính sách thương mại của Trung Quốc.

“Dù tôi hết sức cảm kích nỗ lực của Chủ tịch Tập và Trung Quốc hỗ trợ trong vấn đề Bắc Triều Tiên, nhưng không hiệu quả, chí ít là tôi biết rằng Trung Quốc có cố gắng,” ông Trump đăng trên Twitter.

Không rõ liệu phát biểu này có phải là tín hiệu thay đổi quan điểm trong tiến trình Mỹ đấu tranh ngăn chặn chương trình hạt nhân và phi đạn của Bình Nhưỡng hay thay đổi trong chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc.

Nhưng có phần chắc tuyên bố này đang tăng thêm áp lực với Bắc Kinh trước Đối thoại Ngoại giao và An ninh Mỹ-Trung vào thứ tư tuần này.

Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ thảo luận với giới chức Trung Quốc bàn về cách tăng áp lực buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phi đạn và hạt nhân và thảo luận về các lĩnh vực khác như chống khủng bố và tranh chấp Biển Đông.

Giọng điệu gay gắt của Tổng thống Trump đối với Bắc Triều Tiên được đưa ra sau cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier hôm 19/6 sau hơn một năm bị Bắc Triều Tiên giam cầm.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, Sean Spicer, tuyên bố sau vụ việc của Warmbier, khó có cơ hội diễn ra một cuộc gặp giữa ông Trump với lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

VOA Express

XS
SM
MD
LG