Đường dẫn truy cập

TT Trump cáo buộc cựu TT Obama nghe lén


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (T) và Cựu Tổng thống Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (T) và Cựu Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc người tiền nhiệm của ông, Tổng thống Barack Obama, nghe lén văn phòng của ông tại tòa nhà Trump Tower ở Thành phố New York trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm 2016.

Trong một loạt những dòng tin đăng trên Twitter hôm thứ Bảy, ông Trump đã ví hoạt động nghe lén mà ông cáo buộc với vụ bê bối chính trị Watergate, dẫn đến việc cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon từ chức vào năm 1974.

Ông Trump không trưng ra bằng chứng cho thấy bất kỳ hoạt động nghe lén nào. Văn phòng của ông Obama chưa đáp lại những cáo buộc này, nhưng một cựu quan chức cao cấp trong chính quyền của ông Obama được CNN dẫn lời nói rằng cáo buộc này là "sai trái."

Trong một dòng tin Twitter, cựu phân tích gia của Cơ quan An ninh Quốc gia và điệp viên phản gián John Schindler nói rằng lời buộc tội của Tổng thống có thể liên quan đến Đạo luật Do thám Tình báo Nước ngoài năm 1978 (FISA), cho phép do thám hợp pháp và thu thập thông tin giữa các nước ngoài và những điệp viên của họ.

Thành viên cao cấp nhất của Đảng Dân chủ trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, Ben Cardin, cho biết nếu chính quyền của ông Obama có do thám tại Trump Tower thì việc này cần được tòa án FISA cho phép.

"Đó là lý do tại sao chúng ta có tòa án FISA," ông Cardin cho biết hôm thứ Bảy trên CNN. "Ngành hành pháp không thể tự hành động theo ý mình mà phải có sự chấp thuận của tòa án trước khi có thể thực hiện những hoạt động này."

Trước đó trong tuần này tin tức tiết lộ rằng Đại sứ Nga Sergei Kislyak đã gặp gỡ con rể của ông Trump là Jared Kushner và cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn tại tòa nhà Trump Tower ở New York vào tháng 12. Ông Flynn bị sa thải chỉ sau 24 ngày ltại chức khi tin cho hay ông đã nói dối các quan chức hàng đầu về bản chất các cuộc trò chuyện giữa ông với ông Kislyak.

Những tiết lộ về các cuộc gặp gỡ tại Trump Tower xuất hiện sau khi Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions trước đó trong tuần này thừa nhận rằng ông đã gặp ông Kislyak hai lần trong chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm ngoái và không tiết lộ những cuộc gặp gỡ này trong phiên điều trần chuẩn thuận của Thượng viện. Ông Sessions sau đó loan báo ông sẽ không tham gia bất cứ cuộc điều tra liên bang nào về những cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Hope Hicks nói các cuộc gặp gỡ tại Trump Tower là nhằm mục đích "thiết lập một đường dây liên lạc" giữa chính quyền mới và đại sứ Nga. Cô nói thêm rằng ông Kushner cũng đã gặp gỡ đại diện của khoảng hơn hai chục quốc gia khác.

Các quan chức chính phủ Mỹ gặp gỡ các đại diện của các chính phủ nước ngoài trong nhiều dịp và vì nhiều lý do, nhưng chính quyền Trump đã phủ nhận có bất kỳ sự liên lạc nào giữa các quan chức Nga và ban vận động tranh cử của tân tổng thống.

Hôm thứ Sáu, trang tin Breitbart News đăng một bài viết về cáo buộc của người dẫn chương trình trò chuyện qua radio có chủ trương bảo thủ Mark Levin nói rằng ông Obama đã tiến hành điều mà ông này gọi là "cuộc đảo chính tổng thống thầm lặng" bằng cách sử dụng những chiến thuật của "nhà nước cảnh sát." Cố vấn chiến lược Tòa Bạch Ốc của ông Trump, Stephen Bannon, từng là giám đốc điều hành trang tin Breitbart trước khi được bổ nhiệm vào vị trí hiện tại.

Những tuyên bố này được đưa ra trong khi chính quyền Trump đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ nhiều cuộc điều tra của FBI và của Quốc hội về những cuộc tiếp xúc giữa các thành viên trong ban vận động tranh cử của ông với các quan chức Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG