Đường dẫn truy cập

Khó khăn về chống khủng bố tại Bỉ nêu bật các quan ngại từ lâu


Chuyên gia gỡ bom tham gia vào một cuộc săn lùng tại khu Schaerbeek sau các vụ tấn công ở Brussels, Bỉ, ngày 25/3/2016.
Chuyên gia gỡ bom tham gia vào một cuộc săn lùng tại khu Schaerbeek sau các vụ tấn công ở Brussels, Bỉ, ngày 25/3/2016.

Sự hối hả của các cơ quan an ninh Bỉ tiếp sau những cuộc tấn công khủng bố tại Brussels đang đặt guồng máy chống khủng bố tại nước này dưới sự chú ý đặc biệt, với những chỉ trích đổ dồn từ khắp nơi trên thế giới. Thông tín viên An ninh quốc gia của Đài VOA Jeff Seldin ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau.

Với cuộc săn lùng khẩn cấp các nghi can trong cuộc tấn công khủng bố ở Brussels đang được tiến hành, áp lực lên nước Bỉ đang đạt đến đỉnh cao mới với việc bộ trưởng nội vụ nước này đệ đơn xin từ chức.

Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon nói:

“Nếu quý vị đặt mọi chuyện theo hàng dọc thì quả thực quý vị có thể nêu ra những nghi vấn lớn trong một số lãnh vực, về bộ tư pháp và các diễn biến sau đó, cũng như những câu hỏi về cảnh sát”.

Lời chỉ trích này đến từ mọi nơi. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói một trong những tay đánh bom tự sát lẽ ra phải có trong tầm theo dõi của Bỉ.

“Chúng tôi đã thông báo cho tòa đại sứ Bỉ với một tin nhắn ngoại giao về việc trục xuất ngày 14 tháng 7 năm 2015. Nhà chức trách Bỉ đã trả tự do cho người này”.

Một số giới chức Mỹ cũng chỉ trích. Nhưng điều khiến các giới chức này đặc biệt lo ngại là những khiếm khuyết này tại Bỉ và các nước châu Âu khác không có gì là mới lạ và có thể thấy được từ những cuộc tấn công khủng bố tại Madrid và London trong năm 2004 và 2005.

Ông Frans Timmermans, đệ nhất Phó chủ tịch của Ủy hội châu Âu nói:

“Chúng ta cần phải nhanh chóng tiến hành một số đề nghị mà chúng ta đang cứu xét để tìm các nguồn tiền và đảm bảo là các tay khủng bố không thể dùng thẻ tín dụng hay những thẻ trả tiền trước, và đảm bảo chúng ta có thể tìm ra được vũ khí ở đâu”.

Có nhiều hy vọng là một Trung tâm Chống Khủng bố châu Âu mới sẽ giúp được nhiều, nhưng nhiều giới chức chống khủng bố đương quyền và trước đây nói việc báo động đã quá chậm trễ.

Cựu giám đốc CIA Michael Hayden nói:

“Không phải các bạn châu Âu của chúng ta có cùng trình độ như chúng ta trong việc chia sẻ thông tin”.

Cũng có những quan tâm về việc củng cố các cơ quan an ninh châu Âu để đảm bảo là họ có được những công nghệ kỹ thuật để thu thập những tin tức tình báo quan trọng kịp thời.

Ông Hayden nói tiếp :

“Tôi tiên đoán là sẽ có những áp lực nặng nề tại châu Âu khi những quốc gia này bắt đầu nhận thức được rằng họ cần phải điều chỉnh lại sự cân bằng cần thiết giữa quyền riêng tư của công dân và quyền được sống”.

Như một giới chức Hoa Kỳ nói, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi Giáo đang “châm ngòi lửa” buộc các cơ quan an ninh phải đổ xô đến chữa cháy”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG