Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ vinh danh những phụ nữ can đảm trên thế giới


Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama và các phụ nữ đoạt giải Phụ nữ Can đảm Thế giới năm 2014
Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama và các phụ nữ đoạt giải Phụ nữ Can đảm Thế giới năm 2014
Đệ nhất phu nhân Michelle Obama nói những người đoạt giải Phụ nữ Can đảm Thế giới của Ngoại trưởng Hoa Kỳ là nguồn cảm hứng cho các nhà hoạt động xã hội ở khắp nơi.

Bà Obama nói những người đoạt giải Phụ nữ Can đảm năm nay dạy cho chúng ta rằng nếu một phụ nữ có thể chống lại sự tra tấn và đàn áp để được bầu cử ở Tajikistan hay chống lại bạo lực gia đình ở Ả Rập Saudi thì mọi người có thể dùng một phần nhỏ của sự can đảm đó để đối phó với những bất công hàng ngày mà họ chứng kiến. Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ nói:

“Trong lúc hoàn cảnh của chúng ta có thể khác nhau, nhưng trong nhiều cách, các giải pháp cho các cuộc đấu tranh của chúng ta như nhau. Vì vậy khi chúng ta thấy những phụ nữ này cất cao tiếng nói của họ, di chuyển bước chân của họ và trao quyền cho người khác để tạo ra sự thay đổi, chúng ta cần nhận ra rằng mỗi chúng ta đều có sức mạnh tương tự và nghĩa vụ tương tự như vậy”.

Ngoài chính trị gia người Tajikistan Oinikhol Bobonazarova và nhà vận động cho sự an toàn trong gia đình người Ả Rập Saudi Maha Al Muneef, những người được vinh danh trong buổi lễ năm nay bao gồm giám mục Tin Lành người George Rusudan Gotsiridze và luật gia người Guatemala Iris Yassmin Barrios Aguilar.

Nhà nữ quyền người Fiji Roshida Deo và nhà hoạt động cộng đồng người Mali Fatimata Touré cũng được vinh danh cùng với giám đốc của Bệnh viên Phụ sản Malalai ở Kabul Nasrin Oryakhil, người đã lên phát biểu thay mặt cho những ngươì đoạt giải. Bà nói:

“Niềm hy vọng của phụ nữ trên toàn thế giới một ngày nào đó sẽ thành sự thật khi họ tìm thấy mình trong một môi trường thực sự thừa nhận, và trân trọng thực chất của một phụ nữ và một người mẹ”.

Nhà hoạt động người Ukraine Ruslana Lyzhychko và luật sư nhân quyền người Zimbawee Beatrice Mtetwa cũng được thừa nhận cùng với một phụ nữ trẻ từ Ấn Độ được biết chỉ với cái tên Laxmi, người đã vận động chống lại các cuộc tấn công bằng acid sau khi khuôn mặt cô bị bỏng cháy vì một người đàn ông trẻ theo tán tỉnh nhưng bị cô từ chối. Trong buổi lễ trao giải tại Bộ Ngoại giao cô đã đọc một bài thơ cho kẻ đã tấn công cô:

“Anh sẽ nghe về tôi trong bóng tối giam hãm. Thời gian sẽ là một gánh nặng cho anh. Rồi anh sẽ biết là tôi vẫn sống, tự do và khỏe mạnh và sống với ước mơ của tôi”.

Bà Obama nói rằng việc làm của những phụ nữ này là một lời kêu gọi hành động:

“Không ai trong chúng ta có thể chỉ làm những công việc của mình như thường lệ. Chúng ta không thể chỉ ngồi lại và suy nghĩ rằng đây là vấn đề của người khác”.

Giải thưởng Phụ nữ Can đảm hàng năm vinh danh những phụ nữ, chứng tỏ sự can đảm và tư cách lãnh đạo trong việc cổ võ cho hòa bình, công lý, nhân quyền, bình đẳng giới tính và mang lại quyền cho phụ nữ, thường gặp nguy cơ cao cho bản thân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG