Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Nổ xe bom gây tử vong, làm rúng động Kandahar


Các thành viên Taliban
Các thành viên Taliban
Một chiếc xe bom đã phát nổ tại Kandahar, thành phố lớn thứ nhì của Afghanistan, giết chết ít nhất 1 người và làm bị thương ít nhất 14 người khác.

Nhà chức trách địa phương cho hay là dường như mục tiêu của cuộc tấn công bằng xe bom hôm thứ Hai, là cảnh sát trưởng của Kandahar, ông Abdul Razaq đang lái xe của ông thì xảy ra cuộc tấn công, nhưng ông không hề hấn gì.

Cuộc tấn công xảy ra sau khi các giới chức ở miền Nam Afghanistan nói các phần tử nổi dậy Taliban đã chặt đầu 17 thường dân Afghanistan, trong đó có 2 phụ nữ.

Bộ Nội vụ Afghanistan nói các thường dân bị giết chết vào tối đêm Chủ nhật vừa rồi tại quận Kajaki của tỉnh Helmand.

Hiện có những tin tức tương phản nhau về nguyên do đưa đến các vụ giết người này. Trước đó, các giới chức Afghanistan nói phe Taliban đã tấn công một party kéo dài tới khuya bởi vì các phần tử nổi dậy Taliban không chấp nhận cho người dân nghe nhạc và khiêu vũ.

Nhưng Tỉnh trưởng tỉnh Helmand thì nói rằng các vụ giết chóc diễn ra sau một mối thù lâu ngày giữa hai viên chỉ huy Taliban, giành hai phụ nữ trong cuộc.

Một người phát ngôn của phe Taliban, tên Qari Yousef Ahmadi, bác bỏ tin nói rằng họ có dính líu vào cuộc tấn công mà Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai mô tả là một “tội ác không sao tha thứ được.”

NATO và Liên hiệp Châu Âu cũng lên án các vụ giết người này.

Các giới chức còn nói rằng các phần tử nổi dậy đã chiếm quyền kiểm soát một chốt kiểm soát quân sự Afghanistan, giết chết 10 binh sĩ chính phủ Afghanistan hôm Chủ nhật tại quận Washir thuộc tỉnh Helmand.

Một giới chức địa phương nói rằng 5 binh sĩ Afghanistan khác hoặc đã bị bắt cóc, hoặc đã gia nhập vào nhóm tấn công.

Tại miền Đông Afghanistan, các giới chức NATO nói một binh sĩ Afghanistan đã quay súng giết chết hai binh sĩ Mỹ. Lực lượng NATO bắn trả, giết chết kẻ tấn công.

Cuộc tấn công hôm thứ Hai nâng số binh sĩ nước ngoài bị giết chết trong cuộc bạo động tương tự lên 12 người trong tháng này.

Trong năm nay, 42 binh sĩ của lực lượng đa quốc đã bị giết chết trong ít nhất 33 vụ tấn công từ bên trong.

Hôm thứ Hai, người phát ngôn của NATO, Thiếu Tướng Gunter Katz nói rằng các cuộc tấn công như thế này sẽ không giảm thiểu mức độ hợp tác giữa các lực lượng liên minh với các đồng minh Afghanistan.

Nói chuyện với các nhà báo ở Kabul, Thiếu Tướng Katz tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không giảm thiểu quan hệ mật thiết với các đối tác Afghanistan của chúng tôi.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG