Đường dẫn truy cập

Bão nhiệt đới Isaac tiến vào Vịnh Mexico ở Hoa Kỳ


Bão nhiệt đới Isaac mang mưa to và gió lớn tới vùng đảo Keys và thành phố Miami ở bang Florida
Bão nhiệt đới Isaac mang mưa to và gió lớn tới vùng đảo Keys và thành phố Miami ở bang Florida
Bão nhiệt đới Isaac tiến vào Vịnh Mexico sáng sớm hôm nay, và các nhà khí tượng nói rằng bão có khả năng trở thành một cơn bão lớn vào ngày mai.

Cơn bão với sức gió 100 km/h đã hoành hành ở Haiti và Cuba và sau đó tiến đến miền Nam bang Florida và tiếp tục trên đường hướng tới phía Bắc duyên hải vịnh Mexico.

Trung tâm Bão Quốc gia nói rằng bão Isaac đang di chuyển về hướng tây bắc với vận tốc 22 km/giờ và có thể ập vào vào duyên hải vịnh Mexico nằm giữa bang Florida và Louisiana.

Bốn tiểu bang Alabama, Florida, Louisiana và Mississippi đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong lúc chuẩn bị ứng phó với trận bão có thể trút xuống một lượng mưa tới 46cm.

Thị trưởng New Orleans Mitch Landrieu cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho thành phố này và hối thúc dân chúng chuẩn bị sẵn sàng để sống vài ngày mà không có các dịch vụ điện nước. Ông cũng khuyến khích người dân phải rời nhà nếu có lệnh di tản.

Trong cơn bão Katrina xảy ra bảy năm trước, có rất nhiều người ở New Orleans đã không di tản. Thứ Tư tuần này đánh dấu bảy năm bão Katrina xảy ra.

Bão Katrina đã phá hủy thành phố New Orleans và phần lớn khu vực duyên hải Vịnh Mexico, giết chết hơn 1,800 người và khiến hàng vạn người mất nhà cửa.

Bão Isaac thổi vào Cuba hôm thứ Bảy, sau khi quét qua Haiti và khiến bảy người thiệt mạng.

Haiti hiện đang vẫn trong giai đoạn phục hồi sau trận động đất xảy ra năm 2010.

Hiện vẫn chưa có các báo cáo chính thức về thiệt hại nhân mạng ở Cuba.

Sự nguy hiểm của bão Isaac đã khiến đảng Cộng hòa tạm hoãn việc khởi động đại đa số các sự kiện tại Đại hội Toàn quốc ở Tampa, Florida từ hôm nay tới chiều ngày mai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG