Đường dẫn truy cập

Mỹ miễn trừ TQ, Singapore trong vụ trừng phạt dầu hỏa Iran


Chính phủ Mỹ loan báo miễn trừ Trung Quốc và Singapore khi lệnh trừng phạt các nước nhập khẩu dầu của Iran bắt đầu có hiệu lực.

Thông cáo từ văn phòng Ngoại trưởng Hillary Clinton giải thích Trung Quốc và Singapore trong thời gian qua đã giảm đáng kể lượng dầu mua của Iran; do đó, các ngân hàng của 2 nước này và 18 nước khác sẽ tiếp tục giao dịch với hệ thống tài chính của Mỹ.

Các giới chức Mỹ nói rằng Trung Quốc đã giảm 1/4 số dầu mua của Iran tính từ tháng 1, và Singapore đã hứa không mua một giọt dầu nào của Iran.

Lệnh miễn trừ này có giá trị trong 180 ngày.

Dân biểu Cộng hòa Ileana Ros-Lehtinen, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ Viện hôm thứ Năm nói hành pháp Mỹ đã cho Trung Quốc một “vé vô cửa miễn phí” mặc dù Trung Quốc là “người tăng cường sức mạnh lớn nhất cho Iran.”

Thứ Năm là thời hạn chót mà các ngân hàng Hoa Kỳ ngưng xử lý các giao dịch về dầu hỏa với Iran.

Mục đích của biện pháp này là gây áp lực để Iran chứng minh họ không chế tạo vũ khí hạt nhân.

Chính phủ Mỹ nói rằng lượng dầu xuất khẩu của Iran giảm mạnh, và giá trị tiền tệ của Iran giảm 40%. Theo ước tính của chính phủ Mỹ, biện pháp này làm Iran thiệt mất khoảng 8 tỉ đôla về xuất khẩu dầu.

Chuyên viên Michael Adler của Trung tâm Nghiên cứu Wilson ở Washington nói dù kinh tế của Iran bị tổn hại nhưng ông không tin biện pháp này có thể thuyết phục Iran từ bỏ tham vọng hạt nhân.

3 vòng đàm phán vừa qua của nhóm P5+1-- gồm 5 nước thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cộng Đức -- với Iran đã không tạo được một khai thông nào.

Chuyên viên Adler nói do thất bại của vòng thứ 3, diễn ra tuần trước tại Moscow, đôi bên đã quyết định không mở thêm một vòng đàm phán cấp cao khác. Chỉ có cấp chuyên viên của đôi bên họp vào tuần tới để bàn các chi tiết kỹ thuật.

Lệnh cấm vận dầu của EU đối với Iran sẽ có hiệu lực từ Chủ nhật này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG