Đường dẫn truy cập

Bulgaria không rút lại quyết định trục xuất ngoại giao, Đại sứ Nga sẽ yêu cầu Moscow đóng cửa sứ quán 


Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov có lập trường cứng rắn đối với Nga
Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov có lập trường cứng rắn đối với Nga

Đại sứ Nga tại Bulgaria hôm 1/7 nói bà sẽ yêu cầu Moscow đóng cửa đại sứ quán ở quốc gia vùng Balkan sau khi Sofia phớt lờ lời kêu gọi của bà là đảo ngược điều mà bà gọi là bước đi thù địch chưa từng có khi Sofia trục xuất 70 nhà ngoại giao Nga.

Trong tuyên bố gửi tới người dân Bulgaria, đại sứ Nga Eleonora Mitrofanova cho biết việc đóng cửa đại sứ quán Nga tất yếu sẽ dẫn đến việc đóng cửa đại sứ quán Bulgaria ở Moscow.

Bulgaria, quốc gia thành viên EU và NATO và từng là đồng minh thân cận của Nga, đã bị xáo trộn bởi căng thẳng ngoại giao sau khi Thủ tướng sắp mãn nhiệm Kiril Petkov hôm 28/6 tuyên bố trục xuất 70 nhân viên ngoại giao Nga vì lo ngại gián điệp.

Động thái này, diễn ra sau khi quan hệ song phương xuống thấp do Nga xâm lược Ukraine, là hành động trục xuất nhà ngoại giao Nga lớn nhất từ trước đến nay của Sofia và giảm hơn một nửa quy mô sự hiện diện ngoại giao của Moscow ở Bulgaria.

Bà Mitrofanova hôm 30/6 đã nói với Sofia hãy thu hồi quyết định này vào giữa trưa ngày 1/7 hoặc đối mặt với viễn cảnh Moscow chấm dứt hoàn toàn sự hiện diện ngoại giao ở Bulgaria.

Petkov trước đó đã bác bỏ tối hậu thư của bà.

“Thật không may, lời kêu gọi của chúng tôi đối với Bộ Ngoại giao Bulgaria đã bị phớt lờ,” bà Mitrofanova viết trong một tuyên bố.

“Tôi dự định sẽ nhanh chóng đưa vấn đề đóng cửa đại sứ quán Nga ở Bulgaria lên các lãnh đạo nước tôi, và điều này tất yếu sẽ có nghĩa là đóng cửa phái đoàn ngoại giao của Bulgaria tại Moscow,” bà viết.

Tại Moscow, phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng thông tấn Interfax rằng Bộ Ngoại giao Nga sẽ nghiên cứu ý tưởng đóng cửa đại sứ quán và báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin nếu cần thiết.

Ông Petkov kêu gọi chính phủ Nga rút lại tối hậu thư, nói rằng điều quan trọng là phải giữ cho các kênh ngoại giao mở bất chấp việc trục xuất mà ông cho rằng Nga vẫn sẽ còn 43 nhân viên ngoại giao so với 12 của phía Bulgaria ở Moscow.

“Quan hệ ngoại giao của chúng ta nên tiếp tục. Chúng ta có lịch sử lâu dài. Dân tộc chúng ta là những dân tộc thân thiện. Nhưng không quốc gia nào nên nghĩ một số nhà ngoại giao có thể ra tối hậu thư cho nước Bulgaria độc lập và tự do,” ông Petkov nói với các phóng viên.

EU trước đó đã gọi tối hậu thư của Nga đối với Bulgaria là ‘không thể biện hộ’. Khoảng 60 người đã tập trung trước đại sứ quán Nga ở Sofia 1/7 để biểu tình phản đối quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga của chính phủ.

Những người ủng hộ quyết định của Thủ tướng Petkov lên kế hoạch cho một cuộc biểu tình vào ngày 3/7 tại sân bay Sofia, khi 70 nhân viên ngoại giao Nga và gia đình của họ sẽ rời đi.

Ông Petkov đã có lập trường mạnh mẽ khác thường chống lại Nga ở một đất nước có quan hệ văn hóa, ngôn ngữ và lịch sử truyền thống với Nga và là vệ tinh trung thành nhất của Moscow ở Đông Âu trong suốt thời cộng sản.

Ông đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng hồi tháng Hai vì từ chối gọi cái mà Nga mô tả là ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ ở Ukraine là ‘chiến tranh’.

Ông Petkov cũng ủng hộ các lệnh trừng phạt của EU đối với Moscow, từ chối than toán bằng đồng rúp cho khí đốt Nga, chào đón người tị nạn Ukraine và chấp thuận sửa chữa khí tài quân sự cho Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG