Đường dẫn truy cập

Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Angelina Jolie thăm trại tị nạn ở Burkina Faso


Nữ diễn viên - Đặc phái viên LHQ Angelina Jolie, phát biểu tại trại tị nạn Goudebou, Burkina Faso, vào ngày 20/6/2021.
Nữ diễn viên - Đặc phái viên LHQ Angelina Jolie, phát biểu tại trại tị nạn Goudebou, Burkina Faso, vào ngày 20/6/2021.

Nữ diễn viên Hollywood Angelina Jolie hôm 20/6 đã đến thăm một trại tị nạn ở Burkina Faso, nơi cư trú của những người tị nạn chạy trốn khỏi bạo lực thánh chiến ở Mali, và ca ngợi đất nước này đã chào đón những người di tản mặc dù có nguồn lực hạn chế và cũng đang phải chiến đấu chống lại cuộc nổi dậy trong nước, theo Reuters.

Cũng như các nước láng giềng Niger và Mali, Burkina Faso đang quay cuồng với các cuộc tấn công bạo lực của các chiến binh có liên hệ với al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo, những tổ chức khủng bố đã giết chết hàng nghìn người và làm hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa ở ba quốc gia này.

“Tôi đến đây để thể hiện tình đoàn kết của mình với người dân Bukina Faso, những người vẫn tiếp tục chào đón những anh chị em bị di tản, bất chấp những cuộc tấn công và thách thức khủng khiếp, chia sẻ những ít ỏi mà họ có vào thời điểm mà các quốc gia khác ở xa hơn đã đóng cửa biên giới và cả tâm trí của họ đối với những người tị nạn”, Reuters dẫn lời nữ diễn viên nói.

Chuyến đi của Angelina Jolie đánh dấu Ngày Tị nạn Thế giới, được tổ chức hàng năm vào ngày 20/6.

Nữ diễn viên kiêm nhà hoạt động vì người tị nạn đã phát biểu tại trại tị nạn Goudebou, cách thị trấn Dori phía đông bắc của Burkina Faso khoảng 15 km, gần khu vực ba biên giới Sahel - tâm điểm của bạo lực.

Burkina Faso đã hứng chịu đợt tấn công tồi tệ nhất vào đầu tháng 6 khi 132 cư dân của làng Solhan thuộc tỉnh Yagha, giáp với Niger, bị quân nổi dậy giết hại, khiến thêm nhiều người phải chạy trốn.

Khoảng 1,2 triệu người đã phải di tản do bạo lực ở Burkina Faso, nơi đang đón nhận hơn 22.000 người tị nạn Mali, những người chạy trốn bạo lực thánh chiến tương tự tại quê nhà.

Khoảng 11.000 người đang ở trại Goudebou.

Liên Hợp Quốc hôm thứ Sáu cho biết số người trên thế giới buộc phải rời bỏ nhà cửa do xung đột, đàn áp và vi phạm nhân quyền đã tăng gấp đôi trong thập niên qua, lên đến 82,4 triệu người.

“Sự thật là chúng ta chưa làm được một nửa những gì chúng ta có thể và nên tìm ra các giải pháp để cho phép những người tị nạn trở về nhà”, Reuters dẫn lời diễn viên Jolie nói thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG