Đường dẫn truy cập

Úc tìm vaccine ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi


Các nhà khoa học Úc cho hay có thể mất thêm 5 năm nữa trước khi có một vaccine để bảo vệ đàn lợn trước dịch tả lợn Châu Phi.

Theo ước tính, trong năm nay trên thế giới cứ 4 con lợn thì có 1 con đã chết, sau đợt bùng phát virus tại Trung Quốc.

Dịch tả lợn Châu Phi chưa lan tới Úc nhưng cũng gần kề. Virus gây dịch tả lợn Châu Phi đang lan nhanh chóng trên khắp Châu Á và Đông Timor, một trong những nước láng giềng gần Úc nhất, đã báo cáo có dịch bùng phát.

Dịch tả lợn Châu Phi đang tiêu diệt đàn heo tại nhiều nước. Bệnh dịch này có khả năng truyền nhiễm cao và chưa có thuốc chữa.

Các nhà khoa học trong 60 năm qua đã miệt mài tìm kiếm cách phát triển vaccine ngừa dịch bệnh này nhưng vì virus dịch tả lợn Châu Phi rất nhiều và phức tạp nên việc chế tạo thuốc tiêm chủng để ngừa bệnh này rất khó khăn.

Các khoa học gia tại Phòng thí nghiệm Sức khỏe Động vật Úc ở bang Victoria hy vọng sớm có bước đột phá nhưng ít nhất phải mất 5 năm nữa mới có được một phương thuốc hữu hiệu.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ không thể nào kiểm soát được dịch tả lợn Châu Phi cho tới khi nào có vaccine,” giám đốc phòng thí nghiệm này, tiến sĩ Trevor Drew, cho biết.

Chưa có vaccine, Úc sẽ dựa trên các phương pháp kiểm soát dịch bệnh truyền thống một khi dịch bệnh này xâm nhập vào Úc. Lợn nhiễm bệnh sẽ bị tiêu hủy, xác lợn bệnh được chôn lấp, và các trang trại được khử trùng.

Có khoảng 2700 nhà sản xuất trong ngành công nghiệp thịt heo của Úc, thuê mướn 34 ngàn lao động.

Các nhà khoa học nói con đường nhiều khả năng đưa dịch tả lợn Châu Phi vào Úc nhất là thông qua các sản phẩm thịt heo bị nhiễm mầm bệnh.

Theo luật an toàn sinh học mới, Úc hiện trục xuất bất kỳ du khách nào không khai báo các sản phẩm thịt heo mang theo bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG