Đường dẫn truy cập

Ông Trump cảnh báo sẽ đánh thuế ô-tô Canada


Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đang trao đổi với các phóng viên ở Washington
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đang trao đổi với các phóng viên ở Washington

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/9 nói rằng ông không muốn làm tổn thương Canada nhưng cảm báo nước láng giềng rằng nếu ông đánh thuế vào xe hơi Canada nhập khẩu thì hậu quả sẽ ‘rất tai hại’ cho Canada.

“Nếu tôi đánh thuế những xe hơi nhập vào từ Canada, hậu quả sẽ tai hại. Nhưng tôi không muốn làm điều đó,” ông Trump nói với các phóng viên trên Không lực Một. “Tôi sẽ dùng nó như là đòn bẩy để đàm phán nếu họ không cho chúng ta lợi ích nào đó. Tôi nói là được thôi tôi sẽ đánh thuế xe hơi nhập khẩu của quý vị, và nhờ đó tôi sẽ giành được nhiều lợi ích.”

Ông Trump đưa ra phát biểu này khi đang trên đường tới Fargo, North Dakota, trong khi Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đang có cuộc họp với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Họ đang tìm cách đạt được một thỏa thuận sẽ cho phép Canada ở lại trong khối mậu dịch tự do Bắc Mỹ cùng với Mỹ và Mexico.

Sau cuộc gặp kéo dài hai tiếng đồng hồ, Freeland nói với các phóng viên rằng ‘quý vị có thể nói rằng vào thời điểm hết sức căng thẳng này chúng tôi thật sự đang tiếp tục đàm phán’. Bà Freeland không nói rõ liệu các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào cuối ngày 7/9 hay vào tuần tới. Ông Lighthizer dự định sẽ gặp Cao ủy Thương mại châu Âu Cecilia Malmström vào tuần tới ở Brussels.

Ông Larry Kudlow, một cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Trump, nói với kênh Fox rằng việc Mỹ có thể tiếp cận được thị trường sữa hiện đang được bảo hộ của Canada hay không là vấn đề đơn nhất đang khiến đàm phán gặp trở ngại.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG