Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng cảnh báo sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc


Đức Giáo Hoàng Phanxicô gặp Ngoại giao đoàn nhân dịp năm mới tại Sala Regia ở Vatican ngày 7/1/2019.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô gặp Ngoại giao đoàn nhân dịp năm mới tại Sala Regia ở Vatican ngày 7/1/2019.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô ngày 7/1 cảnh báo về sự tái trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc và các phong trào dân túy, đồng thời chỉ trích các quốc gia đang nỗ lực giải quyết cuộc bằng những hành động đơn phương và cô lập.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với các nhà ngoại giao trong diễn văn hàng năm được biết đến như “thông điệp về tình trạng thế giới” rằng những phong trào vừa kể và những chính sách đóng cửa đã quay ngược 100 năm trở lại thời kỳ nguy hiểm giữa những cuộc chiến tranh thế giới.

Đức Giáo Hoàng nói các mối quan hệ trong cộng đồng quốc tế “đang trải qua một giai đoạn khó khăn với sự tái trỗi dậy của những khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa” làm cho đối thoại giữa các quốc gia cũng khó khăn và làm tổn hại những thành viên xã hội dễ bị tổn thương nhất, trong đó có di dân.

Các đảng chống di dân dân túy đạt được thắng lợi tại một số các quốc gia trong năm ngoái, trong đó có Ý, Pháp, Hà Lan, Hungary, Brazil và Ba Lan.

Tại Mỹ, chính phủ bị đóng cửa một phần hơn hai tuần qua vì Tổng thống Donald Trump quyết không nhượng bộ trong yêu cầu xây một bức tường dọc theo biên giới phía nam với Mexico.

Trong bài diễn văn dài một tiếng đồng hồ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô vài lần nhắc đến Hội Quốc Liên được thành lập sau Thế chiến thứ Nhất để cổ súy cho hòa bình nhưng thất bại không ngăn được các phong trào dân tộc và dân túy vốn dẫn tới Thế Chiến Thứ Hai.

“Sự tái xuất hiện của những lực đẩy này ngày hôm nay đang ngày càng làm suy yếu hệ thống đa phương,” Đức Giáo Hoàng nói với đặc sứ của 183 nước trong bài diễn văn đề cập đến tình hình của nhiều quốc gia.

Trong khi vấn đề di dân đã đưa đến những hành động khác biệt và đơn phương của nhiều chính phủ, đặc biệt tại châu Âu và Bắc Mỹ, cộng đồng quốc tế có nghĩa vụ bảo vệ di dân và người tị nạn, Đức Giáo Hoàng nói.

Đức Giáo Hoàng nói tiếp “Tôi không tin những giải pháp từng phần có thể tồn tại đối với một vấn đề quá phổ quát như vậy.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô ca ngợi Hiệp ước Toàn cầu về Di cư của Liên hiệp quốc trong đó đề ra các mục tiêu để làm thế nào có thể quản lý được những phong trào của quần chúng. Hoa Kỳ, Ý, Hungary và Ba Lan thuộc số các nước tẩy chay cuộc họp tại Morocco hồi năm ngoái.

Một lần nữa Đức Giáo Hoàng lên án việc mua bán vũ khí và thủ đắc vũ khí hạt nhân và than phiền là những nỗ lực đã qua nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân đã mở đường cho việc “tìm kiếm các loại vũ khí hủy diệt mới càng ngày càng tinh vi.”

Đức Giáo Hoàng kêu gọi cam kết quyết tâm hơn để chống lại tăng nhiệt toàn cầu và “suy nghĩ lại mối quan hệ của chúng ta với hành tinh của chúng ta.”

Gọi lạm dụng tình dục trẻ em là “một trong những nạn dịch trong thời đại chúng ta”, Đức Giáo Hoàng nói cuộc họp các Tổng giám mục chủ chốt tại Vatican vào tháng 2 tới sẽ nhằm “đưa ra ánh sáng toàn diện các sự kiện và hàn gắn các vết thương từ các tội ác đó.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG