Đường dẫn truy cập

Giám mục TQ mời Đức Giáo Hoàng thực hiện chuyến thăm lịch sử


Giám mục Trung Quốc John Baptist Yang Xiaoting và Joseph Guo Jincai tham dự Thánh lễ khai mạc Thượng hội đồng Giám mục ở Vatican ngày 3/10/2018.
Giám mục Trung Quốc John Baptist Yang Xiaoting và Joseph Guo Jincai tham dự Thánh lễ khai mạc Thượng hội đồng Giám mục ở Vatican ngày 3/10/2018.

Hai giám mục Công giáo Trung Quốc lần đầu tiên được chính phủ Bắc Kinh cho phép dự họp ở Vatican đã mời Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm quốc gia của họ, Reuters dẫn lại nguồn tin từ một tờ báo Công giáo cho biết hôm 16/10.

Giám mục Joseph Guo Jincai và John Baptist Yang Xiaoting đã tham dự hai tuần đầu tiên của cuộc họp các giám mục trên toàn thế giới, được gọi là Thượng Hội đồng Giám mục, và được gặp Đức Giáo Hoàng hàng ngày.

Sự hiện diện của họ là dấu hiệu cụ thể đầu tiên của sự “tan băng” trong quan hệ giữa Tòa Thánh và Bắc Kinh, sau một thỏa thuận mang tính bước ngoặt hồi tháng trước về việc bổ nhiệm giám mục ở quốc gia Cộng sản.

“Trong khi ở đây, chúng tôi đã mời Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm Trung Quốc”, Giám mục Guo cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Avvenire, tờ nhật báo của hội đồng giám mục Ý.

“Chúng tôi đang chờ Ngài trả lời”, GM Guo nói.

Thỏa thuận giữa Bắc Kinh và Vatican ký hôm 22/9 cho phép Vatican thỏa lòng mong ước bấy lâu nay trong việc bổ nhiệm giám mục ở Trung Quốc, mặc dù những người chỉ trích gán cho thỏa thuận này là bán mình cho chính phủ Cộng sản.

Trung Quốc có khoảng 12 triệu người Công giáo bị chia rẽ giữa một bên là Giáo hội ngầm cam kết trung thành với Vatican và một bên là Hiệp hội Yêu nước Công giáo do nhà nước giám sát.

Giám mục Guo có quan hệ mật thiết với chính phủ vì ông đã được thụ phong linh mục trong Hiệp hội Yêu nước Công giáo, tổ chức không được sự cho phép của Giáo hoàng và đã bị Vatican dứt phép thông công.

Trong một phần thỏa thuận ngày 22/9, Đức Giáo Hoàng đã gỡ bỏ việc dứt phép thông công và công nhận tính chính danh của Giám mục Guo, khiến ông trở thành người đối thoại quan trọng giữa hai bên.

Giám mục Guo nói ông không biết khi nào chuyến thăm có thể diễn ra nhưng ông và giám mục Yang tin rằng điều đó khả thi và đang cầu nguyện cho việc này.

“Sự hiện diện của chúng tôi ở đây vốn được xem là không thể nhưng nó đã trở nên có thể”, ông nói.

Giáo hoàng dự kiến sẽ đến thăm Nhật Bản vào năm tới.

Vào thứ Năm, ông sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người đã nhận chuyển lời của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mời Giáo hoàng đến thăm Bình Nhưỡng.

Các giới chức Vatican nhấn mạnh rằng thỏa thuận hồi tháng trước giữa Tòa Thánh và Trung Quốc chỉ là về mục vụ, không liên quan đến chính trị. Nhưng nhiều người tin rằng đó là tiền thân của việc khôi phục quan hệ ngoại giao giữa Vatican và Bắc Kinh sau hơn 70 năm.

Điều này cũng có nghĩa là quan hệ của Vatican với Ðài Loan có nguy cơ bị phá vỡ.

Vatican là đồng minh ngoại giao cuối cùng còn lại ở châu Âu của hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh luôn xem là một tỉnh ly khai của Trung Quốc.

Đài Loan hiện có quan hệ chính thức với 16 quốc gia. Nhiều nước trong số này là các quốc gia nhỏ, kém phát triển ở Trung Mỹ và Thái Bình Dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG