Đường dẫn truy cập

Úc bắt nữ nghi can gốc Việt ‘gài kim khâu vào dâu tây’


Kim khâu bị phát hiện trong dâu tây Úc hồi tháng Chín năm nay.
Kim khâu bị phát hiện trong dâu tây Úc hồi tháng Chín năm nay.

Tòa án Australia hôm 12/11 ra lệnh tiếp tục giam giữ một giám sát viên trang trại 50 tuổi gốc Việt cho tới khi bà ra tòa lần tiếp theo vì bị coi là nghi phạm trong vụ gài kim khâu vào dâu tây đã khiến người tiêu dùng hoảng sợ và buộc nhà sản xuất phải thu hồi mặt hàng này.

Theo Reuters, bà My Ut Trinh trước đó đã bị truy tố vì liên quan tới vụ việc trên.

Hãng tin AP đưa tin rằng bà Trinh là một người tị nạn gốc Việt, tới Úc bằng thuyền hai thập kỷ trước và sau đó đã trở thành công dân Australia.

Người phụ nữ này bị cáo buộc gài kim khâu vào dâu tây trong khoảng thời gian từ ngày 2 tới 5/9 để “trả thù” do bất mãn tại nơi từng làm việc.

Ngành sản xuất dâu tây trị giá 116 triệu đôla của Australia hồi tháng Chín vừa qua đã rúng động vì gần 200 thông báo phát hiện kim khâu cài trong dâu tây.

Nhiều chuỗi siêu thị lớn đã phải thu hồi sản phẩm này vì khách hàng không mua, buộc nhiều nông dân phải đổ bỏ dâu tây, giữa lúc có nhiều cảnh báo về việc nhiều cơ sở sản xuất rơi vào cảnh phá sản.

Một nông dân Australia trước đống dâu tây đổ bỏ.
Một nông dân Australia trước đống dâu tây đổ bỏ.

Ông Jon Wacker, một quan chức cảnh sát ở Queensland, vùng trồng dâu tây lớn nhất nước Úc, nơi bắt đầu cuộc khủng hoảng, nói với các phóng viên rằng “đây có lẽ là một trong những vụ điều tra khó khăn nhất mà ông từng tham gia thực hiện”.

Cảnh sát nói rằng người phụ nữ là một cựu giám sát viên tại một trang trại trồng hoa quả của một trong các nhãn hàng bị ảnh hưởng, nhưng không cho biết cụ thể.

Lần tiếp theo bà Trinh sẽ phải ra tòa là ngày 22/11. Nếu bị kết tội, người phụ nữ gốc Việt này sẽ đối mặt tới 10 năm tù giam.

Những nông dân trồng dâu tây đã hoan nghênh việc truy tố bà Trinh nhưng cũng đổ lỗi cho truyền thông xã hội đã gây ra cuộc khủng hoảng đối với loại trái cây này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG