Đường dẫn truy cập

Ông Trump dự tính họp báo kỷ niệm 1 năm cuộc bạo động chết người ở Điện Capitol


Foto Achiv: Ansyen Prezidan Etazini Donald Trump souri pandan lap pale ak patizan li yo nan eta Arizona.
Foto Achiv: Ansyen Prezidan Etazini Donald Trump souri pandan lap pale ak patizan li yo nan eta Arizona.

Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 21/12 cho biết ông sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 6/1, một năm sau cuộc bạo động chết người tại Điện Capitol của Hoa Kỳ, nơi cựu tổng thống của đảng Cộng hòa bị cáo buộc xúi giục gây ra.

Ông Trump cho biết ông sẽ thảo luận về các sự kiện diễn ra trong ngày mà những người nổi loạn đã tuần hành đến Điện Capitol sau khi nghe ông phát biểu bên ngoài Nhà Trắng. Ông đã nói với đám đông những người ủng hộ rằng ông sẽ không bao giờ nhượng bộ trong cuộc bầu cử ngày 3/11 và kêu gọi họ “chiến đấu hết mình” trước khi họ tới Điện Capitol, nơi các nhà lập pháp đang chuẩn bị chứng nhận chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Bốn người đã chết vào ngày xảy ra bạo loạn. Một cảnh sát Điện Capitol chết vào ngày hôm sau vì bị thương trong khi bảo vệ Quốc hội. Hàng trăm cảnh sát đã bị thương trong cuộc tấn công kéo dài nhiều giờ của những người ủng hộ ông Trump, và đã có 4 cảnh sát tự kết liễu mạng sống của mình kể từ đó.

Hơn 700 người đã bị bắt vì liên quan đến vụ tấn công ở Điện Capitol.

Cuộc họp báo sẽ diễn ra tại khu nghỉ mát của ông Trump ở Palm Beach, Florida, ông cho biết trong một thông cáo trong đó lặp lại những cáo buộc của ông về cuộc bầu cử tổng thống mà ông Biden đã giành chiến thắng.

Một ủy ban của Quốc hội đang điều tra vụ tấn công chết người, bao gồm các hành động của ông Trump và nỗ lực của ông nhằm thay đổi kết quả bầu cử.

Một phát ngôn viên cho biết ủy ban không bình luận gì về thông báo của ông Trump.

Một tòa phúc thẩm liên bang trong tháng này đã từ chối yêu cầu của ông Trump về việc giữ lại không cho uỷ ban tiếp cận các tài liệu vì đặc quyền hành pháp, lưu ý rằng ông Biden, với tư cách là tổng thống, đã cho phép công khai các tài liệu này.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, một đảng viên Đảng Dân chủ, không đưa ra bình luận lập tức với Reuters.

VOA Express

XS
SM
MD
LG