Đường dẫn truy cập

Người đàn ông California bị truy tố trong vụ bạo loạn 6/1 đào tẩu sang Belarus


Một người đàn ông từ bang California bị buộc tội tấn công cảnh sát trong vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1 tại Điện Capitol Hoa Kỳ và sử dụng chướng ngại bằng kim loại để phá rào đã đào tẩu khỏi Mỹ và được cho là đã trú ẩn ở Belarus, các công tố viên liên bang nói ngày thứ Sáu.

Evan Neumann, 49 tuổi, bị truy tố hôm thứ Sáu với 14 tội danh bắt nguồn từ cuộc tập kích chết người tại Điện Capitol do những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump lúc bấy giờ thực hiện, mở rộng các tội danh ban đầu có trong đơn tố tụng hình sự nhắm vào Neumann vào tháng 3.

Hình ảnh từ video cho thấy Neumann, cư dân Mill Valley thuộc bang California, gần San Francisco, đeo mặt nạ phòng độc khi đứng gần cảnh sát trước các chướng ngại vật được dựng ở chân của Mặt Tây Điện Capitol, các công tố viên cho biết trong một thông cáo.

Theo các tài liệu trong vụ án, Neumann sau đó đã tháo mặt nạ phòng độc và hét vào mặt cảnh sát, "Tôi sẵn sàng chết, các người có sẵn sàng chết không?" trước khi ông ta hành hung một số cảnh sát viên và sử dụng chướng ngại để lao vào họ.

Neumann, người vẫn chưa ra hầu tòa trong vụ án, đã đào tẩu khỏi Mỹ vào ngày 16 tháng 2 và "hiện được cho là đang ở Belarus," Văn phòng Công tố viên Hoa Kỳ Đặc khu Columbia nói trong một thông cáo.

Theo một bài báo do Daily Beast đăng tải, tháng trước, Neumann đã xuất hiện trong một tường trình đặc biệt của đài truyền hình nhà nước Belarus với tiêu đề "Giã biệt nước Mỹ," kể lại hành trình của ông ta tới nước cộng hòa thuộc Liên bang Soviet cũ và thủ đô Minsk.

Ông ta nói trong chương trình này rằng ông ta đang xin bảo hộ tị nạn chính trị ở Belarus vì Mỹ, theo quan điểm của ông ta, không còn là một quốc gia của luật pháp và trật tự nữa, Daily Beast đưa tin.

Neumann là một trong số hơn 220 cá nhân bị buộc tội tấn công hoặc cản trở hoạt động chấp pháp trong vụ tấn công ngày 6 tháng 1 nhắm vào Điện Capitol, làm gián đoạn phiên họp chung của Quốc hội để chính thức chứng nhận chiến thắng bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm 2020 của ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden trước ông Trump, tổng thống Đảng Cộng hòa đương nhiệm.

Neumann được cho là người đào tẩu quốc tế duy nhất bị buộc tội liên quan đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

VOA Express

XS
SM
MD
LG