Đường dẫn truy cập

Ông bầu đội bóng rổ LA Clippers bị cấm dự giải vĩnh viễn


Ủy viên điều hành NBA Adam Silver nói chuyện tại cuộc họp báo ở New York 29/4/2014.
Ủy viên điều hành NBA Adam Silver nói chuyện tại cuộc họp báo ở New York 29/4/2014.
Chủ sở hữu đội Los Angeles Clippers thuộc Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Mỹ (NBA) đã bị cấm dự giải đấu vĩnh viễn vì những phát ngôn phân biệt chủng tộc mà ông đưa ra về người da đen trong một đoạn ghi âm.

Tại một cuộc họp báo hôm Thứ ba, Chủ tịch NBA Adam Silver thông báo rằng chủ nhân đội Clippers, ông Donald Sterling, đã bị cấm dự những trận đấu và buổi tập của NBA, và sẽ không được phép tham gia hoạt động kinh doanh có liên quan đến giải đấu. Ông Silver cũng cho biết ông Sterling sẽ bị phạt 2,5 triệu USD, mức phạt tối đa theo quy định của NBA.

Ông Silver nói sẽ thúc giục những chủ sở hữu khác thuộc NBA buộc ông Sterling bán nhượng quyền thương mại của Clippers. Việc bán nhượng cần có 75% phiếu của 29 chủ sở hữu khác

Ông nói những quan điểm mà ông Sterling thể hiện là "vô cùng xúc phạm và tai hại." Ông Silver đề cập đến sự việc ông Sterling trong một đoạn ghi âm yêu cầu người bạn gái cũ không công khai mối quan hệ gần gũi của cô này với người da đen.

Ông Sterling từng có lịch sử phân biệt chủng tộc. Năm 2009, trùm bất động sản này phải trả khoản tiền phạt kỷ lục 2 triệu 725 ngàn đôla để dàn xếp vụ kiện phân biệt đối xử nhà ở liên bang cáo buộc ông không cho người da đen và người gốc Mỹ Latinh thuê nhà của ông ở Los Angeles.

Tổng thống Barack Obama là một trong những người đã lên tiếng về vấn đề này. Ông gọi đó là những "phát ngôn phân biệt chủng tộc cực kỳ xúc phạm."

Một số nhà quảng cáo với Los Angeles Clippers đã bắt đầu hủy bỏ hoặc đình chỉ tài trợ đội bóng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG