Đường dẫn truy cập

Việt Nam lại phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật quanh đảo Ba Bình


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng (MOFA via Bao Quoc te)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng (MOFA via Bao Quoc te)

Việt Nam vừa lên tiếng phản đối và yêu cầu Đài Loan hủy bỏ việc tập trận bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh đảo Ba Bình, cho rằng hành động này “xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam”.

Tân phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói tại cuộc họp báo hôm 8/6:

“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa. Việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đe doạ hoà bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông”.

Trước đó, hôm 7/6, Đài Loan tiến hành tập trận bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo truyền thông trong nước.

“Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu Đài Loan huỷ bỏ hoạt động trái phép nêu trên và không tái diễn vi phạm tương tự trong tương lai”, bà Hằng cho biết thêm.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Đài Loan và yêu cầu họ bình luận về phát biểu của Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhưng chưa được phản hồi.

Hồi tháng 3 năm nay và tháng 12 năm ngoái, Việt Nam từng lên tiếng tương tự.

Trong một thông cáo ngày 2/12/2022 đáp trả phản ứng của Hà Nội, Đài Bắc nói: “Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) nhắc lại rằng, theo luật pháp quốc tế và luật biển, họ có tất cả các quyền đối với các đảo ở Biển Đông và vùng biển liên quan của chúng. Đảo Ba Bình (Taiping) chắc chắn là lãnh thổ của Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan), và chính phủ Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) có thẩm quyền thực thi tất cả các quyền của một quốc gia có chủ quyền đối với Đảo Taiping và các vùng biển liên quan của Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan)”.

Ba Bình là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền nhưng thực tế đã bị Đài Loan chiếm và quản lý từ 1956.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG