Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘phản đối’ Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở Trường Sa


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng (MOFA via Bao Quoc te)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng (MOFA via Bao Quoc te)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng hôm 28/8 lên tiếng “phản đối” việc Đài Loan tiến hành tập trận bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh đảo Ba Bình mà Đài Loan gọi là Thái Bình trên Biển Đông.

Trong một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Hằng nói rằng “việc tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này”.

Nữ phát ngôn viên này nói rằng việc đó cũng “đe doạ hoà bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải” đồng thời “gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông”.

“Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan không tái diễn vi phạm tương tự”, bà Hằng nói, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Sau khi Việt Nam lên tiếng, trang tin Taiwan News hôm 29/8 dẫn lời lực lượng tuần duyên Đài Loan nói rằng các cuộc diễn tập được tiến hành “thường xuyên” và “nhiều lần một năm”.

Cơ quan này được dẫn lời nói tiếp: “Các cuộc diễn tập bắn đạn pháo ở quần đảo Trường Sa được tiến hành thường xuyên và thông báo này không được đưa ra một cách đột ngột”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, hồi tháng 6 vừa qua, Bộ Ngoại giao Đài Loan lên tiếng bác bỏ cáo buộc cho rằng cuộc tập trận bắn đạn thật của họ “xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam”. Bộ nói “hoàn toàn không thể chấp nhận được” cáo buộc này.

Bộ Ngoại giao Đài Loan khi đó nói rằng chính phủ Đài Loan có quyền “thực hiện tất cả các quyền của một quốc gia có chủ quyền đối với đảo Thái Bình và các vùng biển liên quan”, đồng thời nhắc lại “4 nguyên tắc” và “5 hành động” mà Tổng thống Đài Loan đã đưa ra năm 2016 để tìm cách giải quyết các vấn đề về Biển Đông.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG