Đường dẫn truy cập

Y tá gốc Việt nhiễm Ebola nói ‘đang khỏe lên’


Cô Nina Phạm (Ảnh trên Facebook do gia đình cung cấp cho báo chí).
Cô Nina Phạm (Ảnh trên Facebook do gia đình cung cấp cho báo chí).

Nữ y tá ở bang Texas, người đầu tiên nhiễm Ebola trên đất Mỹ, nói rằng cô "đang khỏe lên."

Bệnh viện Texas Health Presbyterian ở thành phố Dallas thay mặt cô Nina Phạm ra thông cáo mới. Cô nói cô muốn "cảm ơn tất cả mọi người về những lời chúc và lời cầu nguyện."

Bệnh viện này là nơi mà nữ y tá gốc Việt này bị nhiễm virus trong khi chăm sóc cho một người đàn ông Liberia, sau đó trở thành người đầu tiên chết vì Ebola tại Mỹ.

Giám đốc điều hành của bệnh viện cho biết các bác sĩ và y tá tham gia điều trị cho cô "vẫn hy vọng." Ông nói bệnh viện đang "làm việc không mệt mỏi để giúp cô ấy trong cuộc chiến can trường này."

Triển vọng lạc quan cho cô Phạm được loan báo sau khi có tin cho biết cô được truyền máu từ ông Kent Brantly, bác sĩ người Mỹ đã hồi phục khỏi Ebola tại Mỹ sau khi bị nhiễm virus ở Liberia.

Cô Phạm là nạn nhân Ebola thứ ba nhận được máu từ bác sĩ Brantly, mang những kháng thể chống lại virus bởi vì anh sống sót sau khi nhiễm bệnh. Máu cũng đã được truyền cho nhân viên cứu trợ người Mỹ là Bác sĩ Rick Sacra, giờ đã hồi phục, và nhà báo người Mỹ Ashoka Mukpo, sức khỏe hiện đang cải thiện.

Y tá nhiễm Ebola là một trong khoảng 70 nhân viên chăm sóc ông Thomas Eric Duncan, công dân Liberia. Ông Duncan qua đời thứ Tư tuần trước vì virus này. Tin cho hay Bác sĩ Brantly cũng hiến máu để cứu ông Duncan nhưng nhóm máu của họ không trùng nhau.

Được biết nhà chức trách cũng đang theo dõi một người mà cô Phạm đã tiếp xúc trực tiếp với khi cô nhiễm Ebola. Tin tức nói người này là bạn trai của cô. Con chó mà cô nuôi đã được đưa tới một địa điểm không được tiết lộ để theo dõi.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) cho biết chưa có báo cáo nào về chó hoặc mèo mắc bệnh Ebola, hoặc có thể lây truyền Ebola cho người hoặc những động vật khác.

Trong khi nỗi sợ về Ebola gia tăng, Giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg hôm thứ Ba công bố anh và vợ sẽ quyên tặng 25 triệu USD cho Quỹ CDC để giúp chống lại căn bệnh này.

Trên trang Facebook của mình, Mark Zuckerberg viết rằng "chúng ta cần phải kiểm soát Ebola trong ngắn hạn để nó không lan rộng và trở thành khủng hoảng y tế toàn cầu dài hạn" như HIV hay bại liệt.

Quỹ CDC cho biết số tiền sẽ được dành cho nỗ lực ứng phó Ebola của CDC ở các nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Guinea, Liberia, Sierra Leone, và ở những nơi khác mà Ebola là một mối đe dọa.

Y tá Mỹ gốc Việt bị nhiễm virus Ebola đang trong tình trạng ổn định
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG