Đường dẫn truy cập

WHO kêu gọi Đông Á TBD tăng cường phòng chống Ebola


Áp phích khuyến cáo về dịch bệnh Ebola với hàng chữ 'Các triệu chứng của Ebola' tại Monrovia, Liberia, ngày 12/10/2014.
Áp phích khuyến cáo về dịch bệnh Ebola với hàng chữ 'Các triệu chứng của Ebola' tại Monrovia, Liberia, ngày 12/10/2014.

Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các nước Đông Á Thái Bình Dương tăng cường công tác phòng chống dịch Ebola và cảnh báo rằng cả thế giới có thể đang bị đe dọa.

Khu vực có 1,8 tỷ dân đang là điểm nóng của nhiều chứng bệnh mới nổi lên như SARS và cúm gia cầm, nhưng tới nay chưa thấy xuất hiện virus Ebola tại đây.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của giới chức y tế Tây Thái Bình Dương hôm 13/10, người đứng đầu WHO, bà Margaret Chan, khuyến cáo dịch Ebola cho thấy virus chết người này có thể tận dụng những yếu điểm trong kết cấu cơ sở hạ tầng y tế của nhân loại đến mức nào.

Kể từ khi dịch Ebola bùng phát ở Tây Phi đầu năm nay, hơn 4.000 người tại 7 nước đã thiệt mạng vì virus nguy hiểm này.

Khu vực Tây Thái Bình Dương trong bản đồ y tế của WHO bao gồm 37 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có Trung Quốc, phần còn lại của Đông Á, Australia, New Zealand, và nhiều phần của Đông Nam Á.

Giám đốc của WHO trong khu vực, Shin Yong-soo, cảnh báo hậu quả sẽ khôn lường nếu Ebola bùng phát tại đây, nơi có nhiều trung tâm vận chuyển lớn cùng các đường du lịch, thương mại nhộn nhịp.

Giám đốc bộ phận khẩn cấp và an ninh y tế tại văn phòng WHO ở khu vực, Li Ailan, cho biết 2 loại vaccine đang được phát triển ở Mỹ và Anh hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người và có thể hiện diện trên thị trường với số lượng giới hạn vào đầu năm sau.

Những người trong diện ưu tiên được tiêm vaccine này là các nhân viên y tế và những ai phải xử lý thi thể các nạn nhân chết vì Ebola.

VOA Express

XS
SM
MD
LG