Đường dẫn truy cập

WHO lên kế hoạch đáp ứng nhanh các trường hợp y tế khẩn cấp


Tổng giám đốc WHO Margaret Chan thừa rằng cơ quan của bà đã không đáp ứng một cách tích cực điều mà lẽ ra cơ quan này cần làm
Tổng giám đốc WHO Margaret Chan thừa rằng cơ quan của bà đã không đáp ứng một cách tích cực điều mà lẽ ra cơ quan này cần làm

Những cải cách này phát sinh từ những chỉ trích trên toàn thế giới về việc Tổ chức Y tế Thế giới chậm đáp ứng đối với dịch bệnh Ebola tại Tây Phi.

Tổng giám đốc WHO Margaret Chan không tuyên bố Ebola là một trường hợp y tế công cộng quốc tế khẩn cấp cho đến ngày 8 tháng 8 năm 2014, hơn 4 tháng sau khi Guinea tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp trên toàn quốc. Virút gây chết người này lây lan sang Sierra Leone, và Liberia làm gần 1.000 người thiệt mạng trong vùng vào thời điểm WHO đáp ứng.

Bác sĩ Chan nói WHO sẽ thực hiện cải cách trong 6 lãnh vực chính: “Đầu tiên phát triển một chương trình khẩn cấp thống nhất… Trong nội bộ cơ quan, chúng tôi đang thi hành những thủ tục nội bộ mua bán nhanh chóng hơn, tổ chức hợp lý hơn cũng như đối với việc triển khai nhân viên và quản lý các nguồn lực toàn cầu của chúng tôi để nhanh chóng đáp ứng đối với bất cứ trường hợp khẩn cấp nào. Chúng tôi đã chứng kiến những kết quả của việc tổ chức hợp lý này tại Yemen, Nepal và Cộng hòa Triều Tiên.”

WHO cho biết cũng có kế hoạch giúp các nước thành lập những hệ thống y tế bền vững. Tổ chức này cũng sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm y tế khẩn cấp toàn cầu có thể nhanh chóng đáp ứng những trường hợp khẩn cấp về y tế quốc tế.

Bác sĩ Chan nói một lãnh vực làm việc thứ tư nhằm tăng cường việc thi hành những Qui định Y tế Quốc tế.

Bà nói: “Bằng cách này, ý tôi muốn nói có nghĩa là phát triển một cơ chế báo động sớm hơn và quyết định đây có phải là một phương cách—có nghĩa là có một phương cách để thành lập những cơ chế…những sáng kiến cho các quốc gia để báo cáo dịch bệnh bùng phát sớm hơn.”

Bác sĩ Chan nói WHO sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển các loại vắcxin và chữa trị những chứng bệnh hiện hành và khẩn cấp.

Bà đồng ý việc thi hành những cải cách này rất tốn kém nhưng bà tin là sẽ tìm được nguồn tài trợ.

Y tá gốc Việt bị nhiễm Ebola đâm đơn kiện
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:19 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG