Đường dẫn truy cập

Vụ bê bối FIFA: Công tố viên Mỹ lần theo đường dây chuyển tiền


Nhân viên FBI tịch thu các thùng tài liệu để điều tra.
Nhân viên FBI tịch thu các thùng tài liệu để điều tra.

Vụ bê bối tham nhũng gây chấn động người hâm mộ và các quốc gia yêu chuộng môn thể thao phổ biến nhất thế giới – môn bóng đá. Chính quyền Mỹ truy tố hơn 10 người dính líu trong tổ chức quản lý môn thể thao này là FIFA, tập trung vào những vụ tham nhũng và hối lộ mà dư luận đã đồn đại suốt mấy thập niên qua. Các nhà phân tích cho biết sự dính líu của các định chế tài chính tại Hoa Kỳ đã khiến các công tố viên Mỹ phải điều tra tổ chức bóng đá quốc tế này.

Bộ Tư pháp Mỹ truy tố 14 người về tội làm tiền bằng mánh khóe gian lận, lừa đảo qua đường bưu điện và rửa tiền. Các công tố viên nói rằng tất cả những vi phạm đó liên can đến một phần của một đường dây dính líu đến các nhà quản lý truyền thông chịu chi hàng triệu đôla để được quyền tiếp thị quảng cáo trong các giải đấu của FIFA.

Cựu công tố viên Mỹ John Malcolm nói rằng các công tố viên liên bang có đầy đủ bằng chứng cần thiết:

"Hệ thống tài chính của Hoa Kỳ là trung tâm luân chuyển của rất nhiều giao dịch tài chính của thế giới. Có thể là tiền chuyển vào hệ thống ngân hàng của Mỹ, hoặc tiền giao dịch thông qua hệ thống ngân hàng của Mỹ. Những vi phạm bị truy tố này bao gồm những công ty ma được dựng lên để chuyển tiền và nhận tiền. Do đó một lượng tiền lớn được rửa qua hệ thống tài chính của Mỹ để hợp pháp hóa".

Ông Malcolm nói lượng tiền bảo trợ khổng lồ bị cuốn hút vào đường dây này gây lo ngại cho các quốc gia muốn tranh tài một cách công bằng ở bên trong cũng như ở bên ngoài sân cỏ.

"Bóng đá đang ngày càng thịnh hành ở Mỹ. Chúng ta tranh tài bóng đá và các công ty tổ chức của Mỹ ra sức tranh giành quyền tiếp thị, quảng cáo và quyền đăng cai các giải đấu. Một số công ty thú nhận vi phạm trong hệ thống tham nhũng này và những nạn nhân bị lấy mất tiền, mà đúng ra thuộc về họ thay vì lọt vào túi các quan chức tham nhũng, là những công ty có trụ sở ở Hoa Kỳ.

Một số nhà quan sát khác nói các truy tố tham nhũng liên quan đến FIFA còn có việc trao quyền đăng cai vòng chung kết World Cup. Kinh tế gia Andrew Zimbalist nói việc Mỹ bị FIFA từ chối trao quyền đăng cai World Cup 2022 và thay vào đó đã trao cho Qatar là một sự sỉ nhục cho các giới chức Mỹ.

"Có những thông tin vào lúc đó nói rằng người ta đi mua phiếu. Có tin nói cựu lãnh đạo bóng đá Qatar, ông Mohammed bin Hamman đi vận động, lôi kéo, mua chuộc trong nhiều năm. Có những chỉ dấu cho thấy có sự phối hợp lên tận ông chủ tịch FIFA đã từ chức Sepp Blatter".

Ông Zimbalist nói rằng Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch muốn nhấn mạnh đến những lo ngại về tham nhũng của FIFA trong môn thể thao mà Mỹ muốn có một vai trò lớn hơn.

Kinh tế gia này nói Mỹ có những nguồn lực lớn hơn các nước khác để chống tham nhũng.

"Hoa Kỳ đã là nước dẫn đầu thế giới. Mỹ đã là "cảnh sát quốc tế" kể từ Thế chiến thứ II, và tôi cho rằng nhìn chung thì Mỹ thuận lợi hơn bất cứ quốc gia nào khác để đảm nhiệm vai trò này".

FIFA cho hay họ hợp tác với chính quyền Mỹ trong cuộc điều tra này và một cuộc điều tra khác của Thụy Sĩ trong vụ trao quyền đăng cai hai World Cup 2018 và 2022. Giới hữu trách Thụy Sĩ đã bắt giữ 7 giới chức FIFA.

XS
SM
MD
LG