Đường dẫn truy cập

'Bảng tử thần' của 'World Cup gian lận' khởi tranh quyết liệt


Chủ tịch Sepp Blatter "rời sân" FIFA.
Chủ tịch Sepp Blatter "rời sân" FIFA.

Vụ điều tra các quan chức FIFA tham nhũng được giới hữu trách Mỹ và Thụy Sĩ loan báo hồi tuần trước đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế, mặc dù đã từ lâu những người quan tâm vẫn luôn nghi ngờ cơ quan quản lý bóng đá quốc tế này tham nhũng, hối lộ, nhưng chưa tìm được những bằng chứng xác đáng.

"World Cup gian lận" khai mạc

Các giới chức Mỹ gọi vụ án này là "World Cup của gian lận" khi công bố cuộc điều tra dường như là được phối hợp với giới hữu trách Thụy Sĩ thứ Tư tuần trước, hai ngày trước đại hội của FIFA. Kể từ lúc "khai mạc World Cup gian lận," nhiều diễn biến bất ngờ liên tiếp diễn ra luôn chiếm hàng đầu trên truyền thông báo chí, trong đó có "pha hấp dẫn" là ông chủ tịch Sepp Blatter tái đắc cử nhiệm kỳ thứ năm với tuyên bố hùng hồn sẽ là người lãnh đạo cuộc cải tổ "trong sạch hóa" FIFA, và lèo lái tổ chức này ra khỏi cuộc khủng hoảng, nhưng rồi chưa đầy 4 ngày sau đã tuyên bố từ chức, mà dư luận cho hình như "hàng phòng thủ" có vấn đề.

"Bảng tử thần" khởi tranh

"Vòng chung kết World Cup gian lận" được cựu phó chủ tịch Jack Warner của FIFA "bảo đảm" là sẽ tiếp diễn hết sức hấp dẫn với lời hứa sẽ tung ra những bằng chứng "động trời" liên can đến FIFA, kể cả ông chủ tịch Blatter, và tham nhũng trong thế giới bóng đá, và hứa sẽ khai ra tất cả những sai phạm của các quan chức FIFA mà ông biết. Diễn biến này được "giới hâm mộ" xem là "bảng tử thần" khởi tranh.

Ông Warner, cựu chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribe (CONCACAF), là một trong những đối tượng chính của cuộc điều tra FIFA tham nhũng. Các công tố viên Mỹ nói ông Warner đã nhận hối lộ 10 triệu đôla, trong một vụ có liên can từ chính phủ Nam Phi cho đến các nhà điều hành cấp cao của FIFA, để đổi lại việc trao quyền đăng cai World Cup 2010 cho Nam Phi.

Sau khi bị chính quyền Trinidad và Tobago tạm giữ hồi tuần trước và cho tại ngoại, ông Warner đã nói trên một đài truyền hình của Trinidad và Tobago tối hôm thứ Tư vừa qua rằng ông có trong tay những tài liệu bằng chứng và ngân phiếu cho thấy FIFA liên can đến cuộc tổng tuyển cử năm 2010 trên của đảo quốc Caribe của ông.

"Tôi sẽ không giữ bí mật cho họ nữa," ông Warner nói trên chương trình truyền hình chính trị của Trinidad và Tobago có tên là Khi găng tay tháo ra. "Tôi có lý do và chắc chắn là phải lo sợ cho tính mạng của tôi," nhưng ông tuyên bố rằng "ngay cả bị đe dọa giết chết cũng không ngăn được những bằng chứng sắp tung ra."

Trong một cuộc mít tinh của của Đảng Độc lập Tự do của ông cũng trong ngày thứ Tư, ông Warner, cựu Bộ trưởng Thể thao của đảo quốc này nói: "Tôi sẽ cho họ biết về những giao dịch tài chánh của FIFA, trong đó có cả ông Sepp Blatter. Tôi đã ở đó 30 năm liên tiếp. Tôi ở sát bên ông Blatter. Năm 2011 tôi nói với ông Blatter, lúc đó đã 75 tuổi, rằng đã đến lúc từ chức đi."

Tiếp theo loan bào hồi tuần trước của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ về 14 người bị cáo buộc tham nhũng, hối lộ và rửa tiền liên quan đến FIFA, ông Warner thuộc trong số 14 nghi can đó và đã bị chính quyền Trinidad và Tobago bắt giữ. Sau đó ông được cho tại ngoại có thế chân, hộ chiếu bị thu giữ, và mỗi tuần phải trình diện cảnh sát hai lần. Ông Warner cũng đang đối diện với lệnh dẫn độ sang Hoa Kỳ.

"Vòng bảng" hấp dẫn

Trong một "bảng đấu" khác không kém phần "sôi nổi" của "World Cup gian lận," giới hâm mộ cũng chú ý đến việc phó chủ tịch FIFA đang bị ngưng chức Jeffrey Webb có thể bị tịch thu bất động sản ở bang Georgia, Hoa Kỳ. Ông Webb cũng là chủ tịch CONCACAF.

Ngôi biệt thự của ông Webb ở Loganville, bang Georgia là một trong 13 bất động sản có tên trong cáo trạng đối với các quan chức FIFA và các nhà bảo trợ có thể bị chính phủ Mỹ tịch thu sau khi kết án.

Ông Webb, người đảo quốc Cayman Islands là chủ của căn biệt thự 750.000 đôla ở ngoại ô thành phố Atlanta này, hôm thứ Tư tuần trước bị cảnh sát bắt giữa tại khách sạn Baur au Lac ở Zurich, cùng với 17 nghi can khác.

Những nghi can bị bắt tại Thụy Sĩ đang chống lại khả năng có thể bị dẫn độ sang Mỹ để hầu tòa. Thủ tục đi đến quyết định dẫn độ có thể kéo dài nhiều tuần và thậm chí nhiều tháng.

Trong cáo trạng, ông Webb bị truy tố có dính líu trong đường dây tham nhũng bán quyền truyền hình và quảng cáo trong các giải đấu của CONCACAF. Những thỏa thuận này được thực hiện giữa cựu chủ tịch hãng truyền thông Traffic USA là ông Aaron Davidson và một đồng mưu khác không biết tên. Người đồng mưu đó thực hiện giao dịch theo yêu cầu của nghi can tên Costas Takkas, một trợ lý của Chủ tịch Jeffrey Webb của CONCACAF.

Cáo trạng nói ông Webb nhận hối lộ và tiền lại quả lên đến 6 triệu đôla để trao quyền truyền hình và quảng cáo cho những công ty như Traffic USA. Các hoạt động chuyển tiền, rửa tiền đã diễn ra giữa Traffic USA và ông Webb. Cáo buộc nói rằng tiền được chuyển từ Traffic USA đến cho một công ty "lá chắn," rồi từ đó chuyển vào tài khoản do ông Takkas kiểm soát dưới danh nghĩa của công ty đầu tư Kosson Venture ở Cayman Islands, nơi ông Webb sinh ra và lớn lên.

Từ tài khoản do ông Takkas kiểm soát, tiền được chuyển cho một nhà thầu chuyên xây hồ bơi ở Blairsville thuộc bang Georgia cho người thụ hưởng là ông Webb. Trong khoảng thời gian đó, ông Webb cũng cho xây một bể bơi trong biệt thự của ông ở Loganville.

Ngôi biệt thự ở Loganville và 3 bất động sản nữa của ông Webb tại bang Georgia đều được nêu trong cáo trạng và có thể sẽ bị tịch thu nếu nghi can bị buộc tội.

Dự đoán "vòng nốc-ao"

Trong lúc "vòng một" còn đang diễn ra hết sức gây cấn, giới hâm mộ đã bàn đến "vòng nốc-ao" của "World Cup gian lận" khi nói đến viễn ảnh của World Cup 2018 và 2022 đã được FIFA trao cho Nga và Qatar.

Loan báo từ chức bất ngờ của ông Blatter hôm thứ Ba đã khiến cho việc ăn mừng thắng lợi giành được quyền đăng cai World Cup của Nga và Qatar xem chừng quá sớm. Việc từ chức của ông Blatter khiến một số người nghĩ ngay đến khả năng bầu chọn lại việc trao quyền đăng cai hai World Cup tới, và những vụ hối lộ bị cáo buộc trong việc trao quyền đăng cai trước đó có thể sắp bị phanh phui.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Anh Greg Dyke hôm thứ Ba nói với truyền thông báo chí rằng ông ủng hộ việc bầu chọn lại nếu cuộc điều tra mang lại những kết quả xác đáng.

Ông Dyke nói: "Cần phải điều tra từ các tài khoản để xác định tiền từ đâu đến, tiền đó đi đâu, ai lấy tiền đó. Và tôi nghĩ là qúy vị sẽ tìm ra hàng triệu, triệu đôla thất thoát khỏi bóng đá bằng con đường tham nhũng."

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Qatar Sheikh Hamad Bin Khailifa Bin Ahmed Al-Thani, đã "phản công nhanh" rằng: "Bản năng của ông Dyke là ngay lập tức tập trung vào việc cướp đi World Cup của Qatar đã tỏ rõ quan điểm của ông ấy về việc World Cup lần đầu tiên được tổ chức ở Trung Ðông như thế nào. Chúng tôi đề nghị ông Dyke để cho bên pháp lý làm việc, còn ông ấy hãy nên tập trung vào việc thực hiện lời hứa của ông ấy là xây dựng một đội tuyển Anh có khả năng giành được World Cup 2022 ở Qatar."

Chuẩn bị cho hai World Cup sắp tới tiêu tốn rất nhiều tiền của. Nga đã chi ra hàng tỉ đôla để xây dựng sân vận động và cơ sở hạ tầng. Qatar, bất chấp bị soi mói và tố cáo hối lộ, đến nay đã chi ra 200 tỉ đôla cho các các công trình liên quan đến World Cup.

Người hâm mộ "World Cup gian lận" cũng phân chia thành nhiều nhóm khác nhau. Nhiều quốc gia ở châu Phi và châu Á vẫn mạnh mẽ ủng hộ ông Blatter. Các giới chức bóng đá Nam Phi chỉ trích rằng "Mỹ và Anh trả đũa FIFA, và lại dở thói thực dân hóa…"

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lẽ dĩ nhiên muốn World Cup được mang ra khỏi nước Nga. Ông viết trên trang Facebook rằng: "Việc từ chức của ông Blatter là kết cục của những bê bối tham nhũng cấp cao trong FIFA, mở ra hy vọng rằng một số quyết định mang động cơ tham nhũng trong tổ chức này sẽ bị hủy bỏ."

Ông nói thêm: "Sự thật luôn chiến thắng."

(Nguồn: ESPN, Wall Street Journal, VOA)

XS
SM
MD
LG